Tổng thống Philippines lý giải tại sao ghét Mỹ

(Ngày Nay) - Tổng thống Philippines cho biết ông ghét Mỹ vì Washington đối xử với Manila "như chó bị xích" và thích "lên lớp" về vấn đề nhân quyền.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.

"Tôi đã trao đổi với thủ tướng về thái độ của mình đối với Mỹ. Họ đối xử với chúng tôi như chó bị xích vậy", Reuters dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói, nhắc đến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. "Thủ tướng hiểu điều này".

Ông Duterte đưa ra lời giải thích trong cuộc hội đàm với thủ tướng Nhật Bản ngày 26/10. Theo tổng thống Philippines, Washington thích "lên lớp" về vấn đề nhân quyền liên quan đến chiến dịch trấn áp ma túy ở Philippines.

Tổng thống Philippines thăm Nhật Bản từ ngày 25 đến 27/10, không lâu sau khi ông có hàng loạt lời công kích Mỹ, trong đó có dọa chấm dứt các thỏa thuận quân sự với Washington, và nghiêng về Trung Quốc. Duterte tuần trước tuyên bố "chia tách khỏi Mỹ", sau đó nhanh chóng trấn an rằng ông không cắt đứt quan hệ với Washington mà chỉ muốn theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập.

Những bình luận gần đây của Duterte được cho là khiến Thủ tướng Abe đau đầu do ông muốn vừa thắt chặt quan hệ với Mỹ, vừa tăng cường quan hệ an ninh với Philippines và những quốc gia khác để đối trọng với Trung Quốc tại khu vực.

Tương lai liên minh an ninh Mỹ - Philippines có thể rõ ràng hơn khi giới chức quốc phòng hai nước gặp nhau tại Manila vào tháng 11. Đây là cuộc gặp thường niên để lên kế hoạch cho các cuộc tập trận chung năm tiếp theo.

Theo Vnexpress
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.