Tổng thống Trump tỏ ra thân mật với người đồng cấp Duterte

(Ngày Nay) -Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Manila, ông Trump tập trung vào vấn đề nhân quyền và từ chối nhấn mạnh về cuộc 'chiến tranh ma túy' do ông Duterte khởi xướng
Tổng thống Trump tỏ ra thân mật với người đồng cấp Duterte

Ông Donald Trump đã nhiều lần ca ngợi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, gọi người đồng cấp của mình bằng tên riêng, chia sẻ một trò đùa về giới truyền thông và thậm chí khen ngợi thời tiết Manila. Khác với những người tiền nhiệm của minh, Tổng thống Trump không chọn việc lên án những vi phạm về nhân quyền trong những chuyến công du ra nước ngoài.

Trả lời phóng viên, ông Trump nói rằng ông và Tổng thống Duterte đã "có mối quan hệ tuyệt vời" và tránh những câu hỏi về việc ông có đưa ra các vấn đề nhân quyền với các nhà lãnh đạo Philippines hay không.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders sau đó nói rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về Nhà nước Hồi giáo IS, vấn nạn buôn bán ma túy và tự do thương mại trong cuộc họp kéo dài 40 phút.Khi đề cập đến chiến dịch chống buôn bán ma túy của ông Duterte, vấn đề nhân quyền có thể xuất hiện ngắn gọn trong phạm vi cuộc hội đàm tuy vậy chưa chắc ông Trump có ý định chỉ trích người cùng cấp bên phía Philippines.

Tuyên bố này của Nhà Trắng lại mâu thuẫn với lời nói của ông Harry Roque, người phát ngôn của Duterte: " Tổng thống Duterte chỉ đề cập đến chiến dịch ma túy và giải thích cho ông Trump hiểu ý nghĩa của việc này, ngoài ra vấn đề về nhân quyền không được đề cập đến".

Bên lề hội nghị thượng đỉnh quốc tế, ông Trump đã tăng cường quan hệ với các đồng minh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhằm thực hiện thỏa thuận thương mại song phương, chứ không phải là các hiệp định thương mại đa quốc gia, và gây áp lực lên Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Ông đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào hôm chủ nhật và nhấn mạnh đến mối quan hệ "sâu sắc và toàn diện" của hai nước, nhằm tăng cường mối quan hệ có tầm quan trọng sống còn đối với tầm nhìn của Mỹ về khu vực Ấn Độ Dương, cố gắng không nhấn mạnh đến ảnh hưởng của Trung Quốc .

Ông đã cùng gặp Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, người mà ông đã có một cuộc điện thoại gây tranh cãi vào mùa đông năm ngoái và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, người đã chủ trì cuộc gặp gỡ với ông Trump ở Tokyo trong chuyến viếng thăm Nhật Bản trước đó.  Tổng thống Trump đã ca ngợi về những thành tựu của mình trong chuyến đi 5 nước châu Á, đặc biệt là việc thực hiện chính sách thương mại ' America Firsst' và về vấn đề Triều Tiên.

Các cố vấn đã nói rằng trong khi Trump luôn không công khai khiển trách Duterte, ông có thể đưa ra những lời chỉ trích sau cánh cửa đóng kín. Trump sẽ giữ lời nói của mình trước công chúng để tránh việc làm xấu hổ ông  Duterte, người mà ông đang thúc giục việc thực hiện trừng phạt với Bắc Triều Tiên và tiến hành chính sách chống khủng bố, tránh đẩy ông này vào vòng tay của Trung Quốc. Tổng thống Duterte dường như cam kết ít hơn với quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ.

Theo AP

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.