Top 5 vũ khí uy lực nhất của Hải quân Nga

Tạp chí National Interest (Mỹ) đánh giá tàu sân bay thế hệ mới này đứng đầu trong 5 vũ khí uy lực nhất của Hải quân Nga.
Top 5 vũ khí uy lực nhất của Hải quân Nga

Dưới đây là 5 vũ khí uy lực nhất của Hải quân Nga theo bình chọn của tạp chí hàng đầu Mỹ:

Tàu sân bay thế hệ mới

Trong tháng 3, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov, công bố thông tin về hàng không mẫu hạm mà Moscow đang phát triển. Theo kế hoạch, nó sẽ góp mặt trong biên chế hải quân trước năm 2030.

Top 5 vũ khí uy lực nhất của Hải quân Nga - anh 1

Mô hình được cho là tàu sân bay thế hệ mới của Nga. Ảnh Sputnik

National Interest đánh giá tàu sân bay thế hệ mới này đứng đầu trong 5 vũ khí uy lực nhất của Hải quân Nga. Theo các nguồn tin, tàu nặng 100.000 tấn và có thể mang 100 máy bay. Nó được thiết kế để các máy bay thế hệ mới nhất của Nga có thể hoạt động như chiến đấu cơ thế hệ thứ năm PAK-FA (Sukhoi T-50); chiến đấu cơ đa nhiệm hải quân MiG-35, trực thăng và máy bay cảnh báo sớm.

Ngoài ra, máy bay không người lái của Nga cũng có thể cất và hạ cánh trên tàu sân bay này. Theo National Interest, nếu Nga đã đóng tàu sân bay, họ sẽ không dừng lại ở 1 chiếc. Moscow cần đóng 3 chiếc để đảm bảo ít nhất 1 chiếc luôn sẵn sàng hoạt động. Trong khi đó, Hải quân Nga cần 6 chiếc để hiện diện đồng thời ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Tàu ngầm "vô hình" Varshavyanka

Sử dụng nhiên liệu điện-diesel, tàu ngầm Varshavyanka được mệnh danh là "tàu ngầm bí mật nhất thế giới". Nó vượt trội hơn nhiều so với các tàu ngầm Kilo vốn được phương Tây gọi là "hố đen trong lòng đại dương". Varshavyanka không thể lặn sâu như các tàu ngầm hạt nhân nhưng chúng gây ra rất ít tiếng động khi vận hành. Nó giúp vô hiệu hóa các phương thức săn ngầm của đối phương.

Top 5 vũ khí uy lực nhất của Hải quân Nga - anh 2

Tàu ngầm điện-diesel lớp Varshavyanka. Ảnh Sputnik

Theo Naval Technology, các tàu lớp Varshavyanka có thể tuần tra tối đa 45 ngày trong phạm vi hoạt động 650 km. Nó được trang bị tên lửa đối không, đối đất cùng ngư lôi, giúp tàu tấn công các mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển. Loại tàu này được kỳ vọng phát huy tối đa hiệu quả ở các vùng nước nông.

Tàu ngầm lớp Lada

Lada là một tàu ngầm điện-diesel được phát triển từ tàu ngầm lớp Kilo. Tàu nhỏ, nhẹ và có phạm vi hoạt động tốt hơn so với "hố đen". Các tàu lớp Lada ra đời nhằm tuần tra bờ biển, chống hạm và săn ngầm. Chúng cũng có thể đảm nhận nhiệm vụ do thám, giám sát và trinh sát. Lada cũng được dùng làm tàu mẹ hỗ trợ đặc nhiệm hải quân.

Top 5 vũ khí uy lực nhất của Hải quân Nga - anh 3

Tàu ngầm điện-diesel lớp Lada. Ảnh Sputnik

Tàu ngầm lớp Lada đầu tiên được đóng năm 1997 và hoàn thiện năm 2004. Tuy nhiên, con tàu phải trải qua 6 năm nâng cấp trước khi được đưa vào biên chế chiến đấu của Hải quân Nga. Lớp tàu này bị hủy bỏ nhưng được tái khởi động năm 2014. Người ta chưa thể xác định chính xác số lượng tàu ngầm lớp Lada trong biên chế Hải quân Nga.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei

Hải quân Nga phát triển các tàu ngầm lớp Borei để thay thế các tàu ngầm thuộc lớp Delta III, Delta IV và Typhoon. Borei có khả năng mang 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa được trang bị đầu đạn hạt nhân Bulava. Đây là tên lửa phóng từ dưới nước, có thể mang 6 tới 10 đầu đạn hạt nhân.

Top 5 vũ khí uy lực nhất của Hải quân Nga - anh 4

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei. Ảnh Sputnik

Tổng số đầu đạn hạt nhân tàu có thể mang theo đạt 96 tới 196. Hiện tại, Hải quân Nga đã trang bị 3 tàu lớp Borei, tới năm 2020, Nga sẽ có toàn bộ 8 tàu lớp này. Đây là phần quan trọng trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội của Nga. Sự hiện diện của các tàu lớp Borei sẽ tiếp thêm sức mạnh răn đe hạt nhân chiến lược cho quân đội Nga.

Tàu đổ bộ Ivan Gren

Hạm đội tàu đổ bộ Nga đang sử dụng được phát triển trong thời Chiến tranh Lạnh nên phần lớn đã lỗi thời và lão hóa. Hơn một nửa số tàu lớp Ivan Rogovs đã "nghỉ hưu" nên Nga cần tàu mới thay thế. Tàu lớp Ivan Gren là phương án hoàn hảo để đảm bảo khả năng đổ bộ của Nga.

Top 5 vũ khí uy lực nhất của Hải quân Nga - anh 5

Tàu đổ bộ lớp Ivan Gren. Ảnh Sputnik

Ivan Gren có tải trọng 6.000 tấn, rất nhỏ so với hạm đội tàu đổ bộ Mỹ. Tuy nhiên, mỗi tàu lớp này có thể chở 13 xe tăng, 36 xe bọc thép cùng 350 binh sĩ cùng máy bay trực thăng, giúp tăng khả năng đưa quân lên lãnh thổ địch. Vũ khí của tàu là hai hệ thống phóng tên lửa WM-18 để dọn chướng ngại vật, 2 pháo hạm AK-176M và súng máy.

Nguồn: Zing News

(*) Tiêu đề đã được Ngaynay.vn đặt lại

Xem thêm:

- Siêu tàu chiến đổ bộ Mistral: Niềm kiêu hãnh của Hải quân Pháp

- Nga cấp vũ khí tối tân cho Thổ Nhĩ Kỳ, 'đánh động' NATO

- Nguồn vũ khí tối tân của phiến quân IS có nguồn gốc từ đâu?

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: