TQ ngang nhiên đưa tàu du lịch 10.000 tấn đến Hoàng Sa

Bắt đầu từ 13/3, Trung Quốc đã tiến hành đưa vào hoạt động trái phép tàu du lịch "Ngôi sao Vịnh Bắc bộ" đến khu vực đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
TQ ngang nhiên đưa tàu du lịch 10.000 tấn đến Hoàng Sa

Con tàu mang tên "Ngôi sao Vịnh Bắc Bộ" đã được Trung Quốc đưa vào hoạt động chở khách du lịch trái phép khởi hành từ Tam Á tới quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo Tân Hoa Xã, hành trình phi pháp đầu tiên của tàu "Ngôi sao Vịnh Bắc Bộ" đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã diễn ra ngày 13/3. Được biết con tàu này sẽ thay thế chức năng khai thác du lịch của tàu "Gia Hương Công Chúa" cũ.

"Ngôi sao Vịnh Bắc Bộ" là tàu hiện đại hơn về cơ sở vật chất so với "Gia Hương Công Chúa", có thể chở nhiều khách hơn, khoảng 300 người, và lượng giãn nước 10.000 tấn.

Trung Quốc sẽ sử dụng tàu mới này để đưa khách du lịch trái phép đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 4 - 5 lần mỗi tháng.

TQ ngang nhiên đưa tàu du lịch 10.000 tấn đến Hoàng Sa ảnh 1

Tàu "Ngôi sao Vịnh Bắc Bộ" sẽ đi trên tuyến từ Tam Á tới đảo Ốc Hoa thuộc nhóm đảo Lưỡi Liềm, quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc từ hồi tháng 4/2013 đã tiến hành chuyến du lịch trái phép đầu tiên tới quần đảo Hoàng Sa. Và từ đó đến nay các hoạt động này vẫn được diễn ra liên tục.

Ngay sau đó, ngày 12/4/2013, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm tới đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối hành động phi pháp này của Trung Quốc.

Trước đó thông tin từ Mỹ và Đài Loan đã xác nhận được hình ảnh Trung Quốc đang triển khai tên lửa đất đối không tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhằm theo đuổi chiến lược quân sự hóa Biển Đông.

Việt Nam đã gửi công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc để phản đối nước này đưa tên lửa đến đảo Phú Lâm, cho rằng đây là sự xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, người đứng đầu cái gọi là "Thành phố Tam Sa" đã tuyên bố rằng, trong thời gian tới, chính quyền Tam Sa sẽ mở rộng thêm các tour du lịch mới tới các đảo ở Biển Đông, ngoài ra sẽ đưa thêm tàu mới và thủy phi cơ để khai thác tour du lịch này.

M.V

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.