Trái đất sắp có thêm đại dương mới

Một khe nứt có chiều dài 56 km ở châu Phi có khả năng hình thành nên đại dương mới trên Trái đất trong tương lai.
Trái đất sắp có thêm đại dương mới
Trái đất sắp có thêm đại dương mới - anh 1

Khe nứt khổng lồ trong sa mạc Afar hình thành trong vòng vài ngày. Ảnh: Đại học Rochester

Vào năm 2005, một khe nứt có chiều dài 56 km xuất hiện trong sa mạc Afar thuộc Ethiopia trong vài ngày. Sau đó nhiều nhà khoa học nhận định khe nứt khổng lồ, với chiều rộng ở một số vị trí lên tới 6 m, là dấu hiệu bắt đầu cho quá trình hình thành của một đại dương mới. Nhưng một bộ phận giới nghiên cứu phản đối giả thuyết này.

Để chấm dứt tranh cãi, giáo sư Cindy Ebinger, một chuyên gia về trái đất và khoa học môi trường của Đại học Rochester tại Mỹ, cùng các cộng sự quyết định nghiên cứu khe nứt, International Business Times đưa tin.

Bắt đầu tiến hành từ năm 2009, nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện quá trình hình thành khe nứt giống hệt những gì diễn ra dưới đáy đại dương và hiện tượng tương tự cũng là nguyên nhân dẫn đến sự mở rộng của Biển Đỏ.

Trái đất sắp có thêm đại dương mới - anh 2
Ảnh minh họa

Cindy Ebinger, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Chúng ta hiểu rõ các đỉnh núi dưới đáy biển được tạo thành do đá nóng chảy tràn vào khe nứt, nhưng chúng ta chưa bao giờ biết một đỉnh núi với chiều dài lớn có thể nứt rộng như thế này."

Nhóm chuyên gia nhận thấy quá trình hình thành và phát triển của khe nứt trong sa mạc Afar giống hệt hoạt động địa chất ở đáy các đại dương, và cũng giống hệt hiện tượng đang khiến Biển Đỏ mở rộng.

Dựa vào dữ liệu địa chất từ năm 2005, Ebinger và các đồng nghiệp nhận thấy khe nứt trong sa mạc Afar có thể là dấu hiệu khởi đầu cho sự hình thành một đại dương mới.

Trái đất sắp có thêm đại dương mới - anh 3

Trên bản đồ địa chất học phía đông châu Phi, mảng kiến tạo châu Phi (African Plate) nối liền với mảng kiến tạo Arab (Arabian Plate) ở sa mạc Afar (khu vực tô màu cam đậm). Đường nét liền thể hiện ranh giới giữa các mảng kiến tạo. Đường nét đứt thể hiện khu vực nứt gãy ở Đông Phi. Ảnh: Wikipedia.

Các mảng kiến tạo châu Phi gặp các mảng kiến tạo Arab ở sa mạc Afar. Hiện nay chúng đang tách khởi nhau với tốc độ 2,54 cm mỗi năm trong 30 triệu năm qua. Biển Đỏ ra đời nhờ sự chia tách của chúng.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, khi khe nứt đủ lớn, Biển Đỏ sẽ tràn vào khu vực mới, tạo nên một đại dương trong Vịnh Aden.

Tuy nhiên, đại dương mới sẽ không xuất hiện ngay lập tức. Theo các nhà nghiên cứu, quá trình hình thành của đại dương mới có thể diễn ra trong một triệu năm.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Trái đất và những khám phá đầy lý thú

- Khám phá bí ẩn dưới lòng đại dương sâu 10.000m [Infographic]

- 10 quái vật đáng sợ nhất thế giới trong lòng đại dương

- Thế giới bí ẩn loài cá mệnh danh “bóng ma của đại dương"

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.