Trầm cảm hủy hoại não bộ như thế nào?

Các nhà khoa học cho biết chứng trầm cảm là nguyên nhân làm tổn thương một số vùng não.
Trầm cảm hủy hoại não bộ như thế nào?
Trầm cảm hủy hoại não bộ như thế nào? - anh 1
Ảnh minh họa

Sự thu nhỏ của vùng hồi hải mã trong não bộ từ lâu được cho là liên quan tới chứng trầm cảm, nhưng các nghiên cứu trước đây chưa tìm ra bằng chứng của mối liên quan này. Vùng hồi hải mã bị thu nhỏ, dẫn tới suy giảm chức năng hành xử và cảm xúc.

(Vùng hồi hải mã, hay hồi cá ngựa (hippocampus) là một phần của não trước, là một cấu trúc nằm bên trong thuỳ thái dương).

Với sự giúp đỡ từ khác nhà khoa học trên toàn cầu, giáo sư Ian Hickie đến từ Anh và Viện nghiên cứu trí tuệ (Mỹ) đã tìm ra mối liên quan giữa chứng trầm cảm và vùng hồi hải mã bị thu nhỏ.

Trầm cảm hủy hoại não bộ như thế nào? - anh 2

Các nhà khoa học cho rằng chứng trầm cảm gây hại cho não bộ. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu sử dụng kết quả chụp não bằng công hưởng từ (MRI) và bệnh án của 1.728 người mắc chứng trầm cảm nặng và 7.199 người khỏe mạnh, kết hợp với 15 bộ dữ liệu từ châu Âu, Mỹ và Australia.

Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy tình trạng hồi hải mã bị thủ nhỏ xảy ra ở những người bị trầm cảm sớm (trước 21 tuổi) cũng như ở những người tái phát chứng bệnh này. Giáo sư Hickie kết luận chứng trầm cảm lặp lại nhiều lần đã hủy hoại não bộ.

Trầm cảm hủy hoại não bộ như thế nào? - anh 3
Ảnh minh họa

“Trong thí nghiệm trên động vật, chúng tôi thấy rằng khi vùng hồi hải mã bị thu nhỏ, không chỉ chức năng ghi nhớ mà tất cả những hành vi liên quan quan tới chức năng này cũng thay đổi. Do đó, sự thu nhỏ của vùng nào này liên quan tới suy giảm chức năng não bộ”, giáo sư Ian Hickie cho biết.

Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng, giúp bác sĩ đưa phác đồ điều trị phù hợp đối với các bệnh nhân mắc chứng trầm cảm.

Xem thêm:

- Những bí ẩn đáng kinh ngạc về bộ não - cơ quan kỳ diệu nhất của con người

- Những iFact 'không thể tin nổi' trên thế giới

- Khám phá mối liên kết bí ẩn giữa Giấc mơ - Hiện thực

- iFact Có thể bạn chưa biết: Bí mật các giai đoạn đi vào Giấc ngủ của con người

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.