Triết lý cuộc đời từ Lưu Dung - Vị quan 'lưng gù nhưng tấm lòng ngay thẳng'

Ở Lưu Dung, chúng ta học được những điều tưởng chừng đơn giản mà thanh cao, ta biết được sự thật về cái tưởng dị dạng mà là trí tuệ phẩm đức cao vời; Cái tưởng khom lưng luồn cúi là cái thẳng ngay cao khiết; cái tưởng thấp lại hoá cao...
Triết lý cuộc đời từ Lưu Dung - Vị quan 'lưng gù nhưng tấm lòng ngay thẳng'

Lưu Dung - Vị quan thanh liêm của muôn dân

Lưu Dung tên chữ là Sùng Như, hiệu là Thạch Am, người ở Chư Thành, Sơn Đông, ông sinh năm thứ 58 Khang Hy, tức năm 1719 công nguyên, mất vào năm thứ 9 Gia Khánh, tức năm 1805 công nguyên, hưởng thọ 86 tuổi.

Triết lý cuộc đời từ Lưu Dung - Vị quan 'lưng gù nhưng tấm lòng ngay thẳng' - anh 1

Tranh vẽ Lưu Dung. Ảnh Wikipedia

Lưu Dung quê ở thôn Bàng Qua Trang, trấn Chú Câu (nay là thị xã Cao Mật), Như Thành, Sơn Đông, Trung Quốc. Ông là con trai của Lưu Thống Huân.

Năm Càn Long thứ 16 (1751), ông đỗ tiến sĩ. Ông làm đến chức Nội các đại học sĩ và nổi tiếng về tài thư pháp. Tương truyền, ông có một cái bướu ở lưng. Vì thế, dân gian gọi ông Lưu La Oa.

Lưu Dung không những là Nhà chính trị nổi tiếng, mà còn là Nhà thư pháp và nhà thơ, thư pháp của ông đường nét rắn khỏe, nét bút có hồn đẹp mắt và độc đáo, trở thành phong cách rất riêng của mình và nổi tiếng thiên hạ; Giống như trong phim Lưu Dung là một học giả lớn, học rộng, uyên thâm. Ông sống qua 4 đời vua Khang Hy, Ung Chính, Càn Long, và Gia Khánh.

Suốt đời Lưu Dung sống giản dị, luôn lo nghĩ cho lợi ích của dân, cho nên được nhân dân kính mến, ông không tham ô một xu một đồng hay bất cứ một vật gì. Khi chỉ dẫn dân đắp đê xây cầu, bao giờ ông cũng ở vị trí đứng mũi chịu sào. Ông ăn mặc đơn sơ giản dị, ăn ngô khoai sắn với dân.

Lưu Dung - Biểu tượng của trí tuệ văn hoá Nho giáo

Con người Lưu toàn vẹn tài đức theo công thức của Nho giáo. Khuyết điểm duy nhất của Lưu Dung về hình thức là cái lưng bị gù. Tuy nhiên, khi lên phim ảnh, hình ảnh cái lưng gù dường như là một ẩn dụ.

Triết lý cuộc đời từ Lưu Dung - Vị quan 'lưng gù nhưng tấm lòng ngay thẳng' - anh 2

Tể tướng Lưu gù Lưu Dung do nam diễn viên gạo cội Lý Bảo Điền thủ vai

Bởi lâu nay, khuôn mẫu miêu tả những bậc quân tử theo phong cách ước lệ trung đại thường mình cao bảy tám thước, mặt đẹp như ngọc, tiếng nói như chuông ngân...

Thế nhưng, lưng gù là cái vỏ bên ngoài, cái mà người ta dễ nhầm tưởng dễ bị đánh giá sai lệch. Sự thật là cái tưởng dị dạng mà là trí tuệ phẩm đức cao vời; Cái tưởng khom lưng luồn cúi là cái thẳng ngay cao khiết; cái tưởng thấp lại hoá cao; cái tưởng dễ bị đè bẹp là cái nhấn chìm kẻ định đè bẹp...

Triết lý cuộc đời từ Lưu Dung - Vị quan 'lưng gù nhưng tấm lòng ngay thẳng' - anh 3

Trương Quốc Lập - Lý Bảo Điền - Vương Cương (Phim Tể tướng Lưu gù

Lưu Dung không sợ uy quyền dám giành người đẹp với chính nhà vua trong từng nước cờ. Điều này quả có một không hai trong lịch sử. Chính mãnh lực bất khuất đó đã chinh phục được trái tim của cô tiểu thư khuê các con của một vị Vương hầu và gắn kết chung thân với nàng suốt đời như một đôi bạn tình tri kỷ. Điều này cũng không dễ mấy ai làm được trong cuộc đời.

Ông dám rút dày ném trước mặt Quân Vương để khước từ lộc vua không hề sợ hãi. Lưu Dung là nhà thông thái. Khi bị đày ông tìm cách nâng được bức tượng Quan Âm khổng lồ lên trên cao. Là người cứu nguy cả Triều đình trước sứ giả nước ngoài và còn tìm ra cách học Tiếng Anh kiểu Trung Quốc...

Triết lý cuộc đời từ Lưu Dung - Vị quan 'lưng gù nhưng tấm lòng ngay thẳng' - anh 4

Nhưng Lưu Dung trên hết cả là người ưu dân ái quốc. Ngay từ lúc là học trò, ông đã dám dùng mưu vạch trần kiểu thi cử dối trá khiến triều đình phải điều chỉnh lại. Ông dám lừa Vua ăn củ nâu để cứu dân Lại Phố không phaỉ khổ cực tiến cống món khoái khẩu này cho vị con giời. Là người tìm ra nguyên nhân của nạn lụt lội và trị thuỷ thành công.

Dai dẳng và căng thẳng là cuộc đối đầu giữa Ông và Hoà Thân với mục tiêu ác thắng thiện và cái chân lý vì một vua sáng vì xã tắc hưng thịnh trong sạch vì cuộc sống thanh bình cho dân được đặt lên hàng đầu. Cũng vì nó ông chấp nhận những đắng cay thăng giáng, nhiều lúc số mệnh như ngàn cân treo sợi tóc.

Ở đời, luôn có những người liêm khiết, ngay thẳng mặc cho hình dáng bên ngoài họ có xấu xí thế nào.

Câu chuyện về vị quan lưng gù Lưu Dung cho ta những bài học quý về cách đối nhân xử thế, về cách trí tuệ luôn thắp sáng con người dù ở đâu và dưới hình dáng nào đi nữa.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Trương Phi - Một trong Ngũ Hổ Thượng Tướng đầy dũng mãnh thời Tam Quốc

- Những chiến công lừng lẫy của Triệu Vân - Đệ nhất 'Ngũ Hổ Thượng Tướng' nhà Thục Hán

- 'Chiến Thần' Lữ Bố - Vị tướng dũng mãnh bậc nhất thời Tam Quốc

- 10 sai lầm của Gia Cát Lượng khiến nhà Thục Hán đại bại

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.