Triều Tiên chi mạnh tay cho quốc phòng bất chấp kinh tế “ốm yếu”

Trong 5 năm qua, ngân sách Triều Tiên chi cho quốc phòng đã tăng lên 16% trong khi nền kinh tế vẫn đang kiệt quệ.
Triều Tiên chi mạnh tay cho quốc phòng bất chấp kinh tế “ốm yếu”

Ngày 14/4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo Triều Tiên trong năm năm qua đã tăng chi phí quốc phòng thêm 16% mặc dù nền kinh tế đang kiệt quệ.

Triều Tiên chi mạnh tay cho quốc phòng bất chấp kinh tế “ốm yếu” - anh 1

Triều Tiên là một trong ít quốc gia chi cho quốc phòng rất lớn tính theo GDP

Bộ trưởng Tài chính Choe Kwang-jin thông báo trước quốc hội rằng chính quyền Bình Nhưỡng phân bổ 45,2% ngân sách cho “xây dựng kinh tế và củng cố nền tảng kinh tế tự lực” với trọng tâm là nông nghiệp và xây dựng. Các dự án xã hội gồm giáo dục, chăm sóc y tế, thể thao và xúc tiến nghệ thuật chiếm 38,8%; trong khi chi tiêu quốc phòng là 16%.

Xem thêm:

1. Số phận nghiệt ngã của điệp viên Triều Tiên bị chính phủ bỏ rơi

2. Quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc rạn nứt?

3. Boko Haram và tội ác cưỡng hiếp 2.000 bé gái đầy ghê tở

Tỷ lệ chi tiêu cho quốc phòng được giữ nguyên như mức năm 2013, và là tỷ lệ đầu tư cho quốc phòng cao nhất của Triều Tiên trong thập kỷ qua.

Số liệu công khai mới nhất về ngân sách thường niên của Bình Nhưỡng là từ năm 2008, đạt 451,3 tỷ won Triều Tiên. Nếu tính toán theo tỷ giá thị trường hiện tại thì khoản tiền này tương được 61,8 triệu USD. Từ đó suy ra chi tiêu quốc phòng của Triều Tiên có thể khoảng 8,65 triệu USD.

Triều Tiên chi mạnh tay cho quốc phòng bất chấp kinh tế “ốm yếu” - anh 2

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một chuyến thị sát

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chưa bao giờ công bố con số chính xác của ngân sách quốc phòng.

Theo một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên đã từng thông báo năm ngoái họ chi khoảng 15,9% tổng ngân sách cho quốc phòng, tương đương 1,15 tỷ USD, tuy nhiên đây chỉ là phần chi cho bảo dưỡng vũ khí chứ chưa tính cả phần dành cho đầu tư và tăng cường quân sự.

Trong khi đó, Hàn Quốc dự chi14,4% ngân sách quốc phòng trong năm 2014, vào mức 34,24 triệu USD.

Số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho biết tổng thu nhập quốc dân của Triều Tiên năm ngoái là 33.800 tỷ won (khoảng 30,9 tỷ USD), còn con số này của Hàn Quốc là 1.441.000 tỷ won.

Anh Phương (T/h)
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.