Triều Tiên có thể hồi sinh khách sạn từng cao nhất thế giới

(Ngày Nay) - Bị "bỏ hoang" suốt 30 năm, khách sạn Ryugyong cao 330 m với 105 tầng và 3.000 phòng ở thủ đô Bình Nhưỡng có thể sẽ được mở cửa vào năm sau.
Khách sạn Ryugyong có kiến trúc kim tự tháp nổi bật giữa thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Ảnh: Getty.
Khách sạn Ryugyong có kiến trúc kim tự tháp nổi bật giữa thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Ảnh: Getty.

Theo NK News, trang tin Mỹ chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên, gần đây tập đoàn xây dựng nổi tiếng Orascom của Ai Cập đã đến Bình Nhưỡng để thảo luận về tương lai của công trình có biệt danh "khách sạn chết".

Ông Naguib Sawiris, CEO của Orascom, được cho là đã tham dự cuộc họp với các quan chức Triều Tiên.

"Dường như ông ấy đã đến thăm khách sạn Ryugyong để xem xét các phương án hoàn thành công trình", một nguồn tin giấu tên nói với NK News.

Khách sạn Ryugyong được khởi công xây dựng vào năm 1987 nhằm mục đích thu hút khách du lịch đến Triều Tiên. Tuy nhiên đến năm 1992, công trình bị tạm dừng khi đã đạt được độ cao thiết kế do Triều Tiên lâm vào khó khăn sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Một số nguồn tin cho hay kinh phí xây dựng khách sạn lên đến 750 triệu USD, tương đương 2% GDP của Triều Tiên khi đó. Tuy nhiên, trong gần 2 thập kỷ, công trình chỉ là một khối bê tông trống rỗng: không cửa sổ, không nội thất, không trang trí.

Sau khi ra đời, khách sạn Ryugyong là khách sạn cao nhất thế giới cho đến khi bị tòa tháp Rose Tower ở Dubai "vượt mặt" vào năm 2009. Ngoài ra, với 105 tầng, Ryugyong hiện nằm trong top 10 tòa nhà nhiều tầng nhất thế giới.

Theo Marcus Noland, tác giả chuyên viết về Triều Tiên, một phái đoàn của châu Âu đã đến khảo sát công trình vào cuối những năm 1990. Họ kết luận công trình "không thể sửa chữa" và nên phá đi vì "chất lượng bê tông kém" và "đường thông thang máy không thẳng".

Năm 2008, việc xây dựng Ryugyong được tái khởi động với sự tham gia của tập đoàn Orascom. Các quan chức Triều Tiên thông báo khách sạn sẽ được mở cửa vào năm 2012 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Tuy nhiên, điều đó đã không diễn ra, dù phần ngoại thất của khách sạn được cho là đã cơ bản hoàn thành. Việc xây dựng được tiếp tục cho đến khi bị tạm dừng lần hai vào tháng 3/2013.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.