Triều Tiên đã lựa chọn kỹ lưỡng thời điểm thử bom nhiệt hạch

Các chuyên gia phân tích cho rằng, Bình Nhưỡng thử bom nhiệt hạch nhằm củng cố vị thế của ông Kim Jong-un trước kỳ Đại hội Đảng đầu tiên của Triều Tiên trong 35 năm vào tháng Năm tới.
Triều Tiên đã lựa chọn kỹ lưỡng thời điểm thử bom nhiệt hạch

Theo Guardian, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên có thể là món quà sinh nhật sớm dành cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nhưng theo ông Toshimitsu Shigemura, giáo sư tại Đại học Waseda ở Tokyo, “Triều Tiên sẽ tổ chức Đại hội Đảng đầu tiên sau 35 năm vào tháng Năm tới. Ông Kim có thể thử bom nhiệt hạch như một cách để củng cố vị thế lãnh đạo”.

Triều Tiên đã lựa chọn kỹ lưỡng thời điểm thử bom nhiệt hạch ảnh 1

Ảnh minh họa.

“Bằng việc thực hiện vụ thử hạt nhân từ bây giờ, ông Kim có 3 tháng để xoa dịu mối quan hệ với Trung Quốc, đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên”, ông Shigemura nói.

Bắc Kinh hiện đang lo ngại về sự bất ổn trong nước cũng như những khó khăn của nền kinh tế và do đó sẽ né tránh tất cả những hành động có thể làm tăng thêm sự bất an trong nước.

Trong khi đó, các chính phủ phương Tây cũng đang hướng sự tập trung vào khu vực Trung Đông, với căng thẳng leo thang trong quan hệ Saudi Arabia và Iran.

Với những điểm nóng hiện tại trên thế giới, các nhà phân tích tin rằng cộng đồng quốc tế sẽ không thể đưa ra phản ứng mạnh mẽ đối với Triều Tiên. Rõ ràng, ông Kim đã tính toán điều này một cách kỹ lưỡng.

Rah Jong-yil, cựu quan chức tình báo Hàn Quốc nói rằng, hành động này của Triều Tiên khiến Seoul bị sốc và hiện không thể đưa ra bất kỳ đối sách nào ngăn chặn”.

“Cộng đồng quốc tế sẽ lên án vụ thử hạt nhân nhưng chúng ta không có cách thức đối phó nào hiệu quả. Ngay cả Trung Quốc từng đóng vai trò là người giúp ổn định tình hình trong quá khứ, giờ đây cũng không còn nhiều lựa chọn”, ông Rah nói.

Giáo sư Shigemura tin rằng Bình Nhưỡng sẽ đồng ý tham gia hòa giải trở lại vào cuối năm nay, sau khi những dư âm của vụ thử hạt nhân trôi qua còn ông Kim đã có thể củng cố vị trí trước kẻ thù tại Đại hội Đảng.
“Ông Kim đã cho thấy Triều Tiên là một cường quốc về hạt nhân và tôi tin rằng ông Kim sẽ thay đổi chiến lược, bao gồm việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ và Trung Quốc”.

“Ông Kim muốn đàm phán trên cơ sở vị thế sức mạnh và nhà lãnh đạo Triều Tiên chắc chắn đã theo dõi một cách chặt chẽ vấn đề đàm phán hạt nhân của Iran”, giáo sư Shigemura nhận định.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bước vào quãng thời gian cuối trong nhiệm kỳ và giống như những nhà lãnh đạo Mỹ trước đấy, ông Obama muốn đạt được những tiến bộ trong đàm phán với Triều Tiên. “Ông Kim chắc chắn sẽ muốn làm điều tương tự”.

Đăng Nguyễn

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.