Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa bất cứ lúc nào

(Ngày Nay) - Triều Tiên tuyên bố có thể phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào bất cứ thời điểm và địa điểm nào do nhà lãnh đạo Kim Jong-un ấn định.

 
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un thị sát một cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên. Ảnh: Reuters.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un thị sát một cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

"ICBM sẽ được phóng vào mọi thời điểm và mọi địa điểm do sở chỉ huy tối cao của Triều Tiên quyết định", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn giấu tên của Bộ Ngoại giao nước này ngày 8/1 cho hay.

Người phát ngôn này cũng cáo khẳng định “việc Bình Nhưỡng phát triển ICBM hoàn toàn do Mỹ cố áp dụng chính sách thù địch lỗi thời trong hàng thập kỷ nhằm xâm phạm chủ quyền và những lợi ích sống còn của Triều Tiên”.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ash Carter nhận định khả năng vũ khí hạt nhân và chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là "mối đe dọa nghiêm trọng" với Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh NBC, ông Carter tuyên bố Mỹ sẵn sàng bắn hạ tên lửa của Bình Nhưỡng nếu nó tiến về lãnh thổ của Mỹ hay các đồng minh.

Trước đó, ngày 1/1, lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định Triều Tiên đã tiến gần tới việc phóng thử ICBM.

Mỹ gần đây đánh giá năng lực hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên có sự cải thiện "về chất lượng" sau một loạt cuộc thử nghiệm từng có trong năm 2016. Theo các chuyên gia, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm động cơ tên lửa và lá chắn nhiệt cho ICBM trong khi phát triển công nghệ dẫn đường tên lửa.

Dù vậy, nhiều khả năng Bình Nhưỡng phải mất vài năm để hoàn thiện loại vũ khí trên. Một khi được phát triển đầy đủ, tên lửa ICBM của Triều Tiên có thể đe dọa lãnh thổ Mỹ, cách quốc gia Đông Á khoảng 9.000 km.

ICBM có tầm bắn tối thiểu là 5.500 km, một số có khả năng đi xa tới 10.000 km hoặc hơn.

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.