Triều Tiên xử tử Bộ trưởng Quốc phòng: Đâu là sự thật?

Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho hay, Triều Tiên xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol hồi cuối tháng 4. Nhưng, ướng Hyon vẫn xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong một bộ phim tuyên truyền phát sóng vào tuần này. Đâu là sự thật?
Triều Tiên xử tử Bộ trưởng Quốc phòng: Đâu là sự thật?

Thông tin tình báo Hàn Quốc cung cấp ngày 13/5 về việc Kim Jong Un có thể đã ra lệnh hành quyết Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol khiến nhiều nhà quan sát tình hình Triều Tiên lâu năm kinh ngạc.

Trước đó, giữa tháng 4, ông Hyon còn xuất hiện và phát biểu tại một hội nghị an ninh quốc tế ở thủ đô Moscow của Nga.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) không tiết lộ nguồn cung cấp thông tin. Họ khẳng định sự tín nhiệm tuyệt đối về người này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hoài nghi về vụ thanh trừng cấp cao mới nhất ở Triều Tiên mà NIS tiết lộ.

Theo NIS, ông Hyon đã bị xử bắn cuối tháng 4. Trong khi đó, tướng Hyon vẫn xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong một bộ phim tuyên truyền phát sóng vào tuần này, theo New York Times.

Đây là điều bất thường vì Bình Nhưỡng thường tìm cách loại bỏ toàn bộ hình ảnh và thông tin về những người bị khai trừ khỏi chính quyền.

Triều Tiên xử tử Bộ trưởng Quốc phòng: Đâu là sự thật? - anh 1

Tướng Hyon Yong Chol (phải) bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong một sự kiện của quân đội. Ảnh: AFP

Theo ABC News, báo Rodong Sinmun của Triều Tiên vẫn đăng hình ông Hyun ngồi gần Kim Jong Un trong một sự kiện của quân đội vào ngày 26/4. Ông Hyon cũng tham dự buổi biển diễn hòa nhạc của nhóm Moranbong tại Bình Nhưỡng vào ngày 28/4.

"Khi chúng tôi nghe tin từ cơ quan tình báo, tôi cảm thấy có nhiều điểm nghi vấn. Hôm qua tôi vẫn còn nhìn thấy Hyun trên truyền hình Triều Tiên. Nếu Bình Nhưỡng thực sự muốn xử tử nhân vật cao cấp thứ 2 trong quân đội, họ sẽ phải khiến ông ta 'biến mất' trong mọi chương trình. Đây là cách làm của Triều Tiên lâu nay", Shin Kyong Min, một nghị sĩ Hàn Quốc, nói.

Nhà nghiên cứu Cheong Seong Chang (Viện Sejong, Hàn Quốc), cho biết thêm, tên của tướng Hyon vẫn xuất hiện trong bản tin của báo Rodong Sinmun vào ngày NIS khẳng định ông bị xử bắn.

"Điều này có nghĩa ông bị bắt và hành quyết cùng một ngày. Đây là chuyện khó có thể xảy ra, trừ phi ông Hyon đã lên kế hoạch cho âm mưu vô cùng táo tợn", ông Cheong phân tích.

Ông Cheong lưu ý, khi Kim Jong Un ra lệnh xử tử ông Jang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn có vài ngày hầu tòa trước khi ra pháp trường. Một trong những thành tích của NIS gần đây là việc thông tin chính xác vụ Triều Tiên xử tử ông Jang Song Thaek.

Tin liên quan:

- Tin tình báo: Triều Tiên xử tử Bộ trưởng Quốc phòng

- Tiết lộ bí mật quốc gia Triều Tiên: Ông Kim Jong-un đầu độc cô ruột

- Tổng thống Hàn Quốc: Sẵn sàng trả đòn khiêu khích của Triều Tiên

Vài ngày sau, Bình Nhưỡng xác nhận sự việc, đồng thời cáo buộc ông Jang âm mưu tạo phản. Trước đó, NIS cũng dự đoán chính xác nhiều sự kiện như ông Kim Jong Un có thể công du Nga, việc Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa tầm xa năm 2012 và nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời năm 2011.

Tuy nhiên, thông tin về tướng Hyong mà NIS cung cấp đã gây tranh cãi vì "nó không hợp lý khi ông Hyon vẫn xuất hiện trong các chương trình tuyên truyền của Triều Tiên. Nghi vấn càng sâu sắc khi NIS chỉ dựa vào những nguồn tin tình báo không chắc chắn", ông Cheong nói.

Nguồn: Zing News
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.