Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, phá vỡ chính sách ngoại giao

(Ngày Nay) - Tổng thống đắc cử Donald Trump lần đầu tiên điện đàm với lãnh đạo Thái Anh Văn, phá vỡ chính sách đối ngoại Mỹ được đề ra năm 1979, khi quan hệ chính thức bị cắt đứt.
Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, phá vỡ chính sách ngoại giao

"Trong cuộc thảo luận, họ nhấn mạnh quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh gắn bó mật thiết" giữa Đài Loan và Mỹ, văn phòng của ông Trump thông báo. Tổng thống đắc cử Trump hôm 2/12 cũng chúc mừng bà Thái đã trở thành lãnh đạo Đài Loan trong năm nay.

Sự kiện có nguy cơ khiến Trung Quốc đại lục giận dữ. Đây là lần đầu tiên một tổng thống hay tổng thống đắc cử của Mỹ điện đàm với một lãnh đạo Đài Loan kể từ khi quan hệ ngoại giao Mỹ - Đài Loan bị cắt đứt năm 1979, theo Financial Times.

Sau cuộc điện đàm, Nhà Trắng tái khẳng định việc ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc". "Không có thay đổi trong chính sách lâu dài của chúng tôi về các vấn đề xuyên eo biển", AFP dẫn lời phát ngôn viên An ninh Quốc gia Emily Horne nói.

"Chúng tôi vẫn cam kết vững chắc với chính sách 'Một Trung Quốc' dựa trên ba Thông cáo Chung và Đạo luật Quan hệ với Đài Loan. Lợi ích căn bản của chúng tôi nằm ở quan hệ xuyên eo biển Đài Loan hoà bình và ổn định", bà Horne cho biết.

Washington cắt quan hệ ngoại giao với đảo Đài Loan và công nhận Bắc Kinh là chính quyền duy nhất của "Một Trung Quốc", đồng thời giữ quan hệ thân thiện không chính thức với Đài Bắc.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ được thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Bà Thái không công nhận chính sách "Một Trung Quốc", khiến Bắc Kinh cắt mọi liên lạc chính thức với chính quyền mới của hòn đảo.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.