Trump đối phó với thế giới khủng bố và ám sát thế nào?

(Ngày Nay) - Phản ứng của Tổng thống đắc cử Donald Trump với vụ đâm xe tải ở Berlin và ám sát đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy một lối tiếp cận hoàn toàn khác với chính quyền Obama.
Trump nhanh chóng lên án trên Twitter các vụ việc là tấn công khủng bố dù nhà chức trách mỗi nước còn đang điều tra. Ảnh: Reuters.
Trump nhanh chóng lên án trên Twitter các vụ việc là tấn công khủng bố dù nhà chức trách mỗi nước còn đang điều tra. Ảnh: Reuters.

Ngay sau khi vụ ám sát xảy ra, ông Trump lập tức gọi kẻ bắn chết đại sứ Nga ở Ankara là “khủng bố Hồi giáo cực đoan” dù chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chưa kết luận về động cơ gây án hay những nhóm có liên quan đến y. Trong khi đó, Nhà Trắng nhấn mạnh là ông Obama “quyết tâm đối đầu với khủng bố”.

Về vụ việc ở Berlin, tổng thống đắc cử Mỹ nói đây là “vụ tấn công khủng bố kinh hoàng”, trong khi Nhà Trắng gọi là “tai nạn khủng khiếp” và “có biểu hiện như một vụ tấn công khủng bố”.

“Đây là hai phong cách hoàn toàn khác biệt, dù có thể tốt hơn hoặc tồi tệ hơn”, ông Lorenzo Vidino, giám đốc chương trình về chủ nghĩa cực đoan tại Đại học George Washington, nói. Theo ông, cả 2 cách tiếp cận đều có những mặt tích cực và tiêu cực.

Trump mạnh mẽ, Obama thận trọng

James Jeffrey, người từng là đại sứ Mỹ tại Iraq dưới thời Tổng thống Obama, nói ông Trump ngay lập tức sử dụng cụm từ “khủng bố Hồi giáo” là điều khác biệt lớn với Tổng thống Obama. Ông Obama luôn tránh việc liên kết Hồi giáo với chủ nghĩa cực đoan.

“Ông Obama thể hiện sự thận trọng nhưng không có sự quyết đoán hay cảm xúc giận dữ. Tôi nghĩ mọi người có thể cần những điều này một chút”, Jeffrey nói trên Wall Street Journal.

Các trợ lý của ông Trump không cho biết tổng thống đắc cử đã dựa vào nguồn thông tin nào để đưa ra tuyên bố về các sự việc ở Berlin và Ankara. Quan chức Nhà Trắng thì nói họ không biết ông Trump có những nguồn tin khác biệt hoặc thậm chí chính xác hơn cả tổng thống về danh tính và động cơ của thủ phạm.

Hai vụ tấn công ở Đức và Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra cùng ngày, trong bối cảnh Trump chưa thể hiện chính sách đối ngoại rõ rệt cũng như với các điểm nóng thách thức như tại Trung Đông, châu Âu và châu Á.

Tuy nhiên, đây là lời nhắc nhở rõ ràng cho điều mà ông Obama đã cố gắng khuyên Trump: Một tổng tư lệnh phải sẵn sàng đối mặt với các tình huống thế giới bất chợt sẽ can thiệp vào mọi lịch trình đã định sẵn.

Trong vụ đâm xe tải ở Berlin, Trump mạnh mẽ tuyên bố “những mạng lưới khủng bố khu vực và quốc tế cần phải bị quét sạch khỏi thế giới” và “tôi sẽ thực hiện sứ mệnh này cùng với những đối tác trân trọng tự do”.

Theo Itar-Tass, Điện Kremlin nhanh chóng hoan nghênh phản ứng của Trump là “tương đồng” với Tổng thống Vladimir Putin.

“Tuyên bố này giống với điều mà Tổng thống Putin đã kêu gọi nhiều năm qua. Trong khoảng 17 năm qua, Tổng thống Putin đã nói về nhu cầu hợp tác quốc tế để đối phó với kẻ thù nguy hiểm nhất thế kỷ của chúng ta”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Trump đối phó với thế giới khủng bố và ám sát thế nào? ảnh 1Vụ ám sát đại sứ Nga và đâm xe tải ở Berlin là lời nhắc nhở về một thế giới nguy hiểm phức tạp đang chờ đón ông Trump trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ. Ảnh: AP.

Mối đe doạ khủng bố ngày càng phức tạp

Joe Alterman, giám đốc chương trình Trung Đông của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ), nói một tổng thống phải có khả năng cân bằng các biện pháp đối phó với hàng loạt mối đe doạ.

“Ông sẽ bảo vệ người dân khỏi một cuộc chiến tranh hạt nhân? Ông sẽ bảo vệ những người từ các nước thù địch đang tấn công đồng minh của chúng ta? Ông sẽ bảo vệ người dân tránh những vụ khủng bố ngay ở quê nhà? Mỗi tình hình có cách đối phó khác nhau, nhưng chúng ta cần tất cả”, ông Alterman nói.

Ba đời tổng thống tiền nhiệm của Trump đều chứng kiến những vụ khủng bố xảy ra giữa lòng nước Mỹ. Vụ đánh bom toà tháp Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) diễn ra một tháng sau lễ nhậm chức của Tổng thống Bill Clinton.

Vụ khủng bố 11/9 xảy ra sau khi Tổng thống George W. Bush nhậm chức được 8 tháng. Còn Tổng thống Obama đối mặt với vụ xả súng đẫm máu ở San Bernardino (bang California, năm 2015) và Orlando (bang Florida, năm 2016).

John Cohen, giáo sư Đại học Rutgers và từng là điều phối viên chống chủ nghĩa cực đoan tại Bộ An ninh Nội vụ Mỹ, nói ông Trump sẽ bước vào Nhà Trắng trong giai đoạn Mỹ và châu Âu đối đầu với những mối đe doạ khủng bố phức tạp nhất.

“Một mặt, việc định danh chúng đơn giản khi sử dụng cụm từ 'chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan' có thể tạo ra sự quan tâm nhất định. Mặt khác, mối đe doạ hiện nay rất khác so với những gì mà các đơn vị chống khủng bố từng đối mặt”, Cohen nói.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump nhấn mạnh rằng sẽ buộc các quốc gia nhận trách nhiệm nhiều hơn trong việc tự phòng thủ bảo vệ đất nước họ. Ông cũng tuyên bố sẽ cấm nhập cảnh tạm thời với người dân từ Syria và Iraq. Các vị trí chủ chốt quan trọng như bộ trưởng Quốc phòng, bộ trưởng An ninh Nội bộ, cố vấn an ninh quốc gia đều do những vị tướng về hưu nắm giữ. 

Trong khi đó, đề cử của Trump cho chức ngoại trưởng là ông Rex Tillerson dù là một doanh nhân thành công khi làm ăn với nước ngoài nhưng chưa từng đối mặt hay can thiệp để giải quyết những cuộc nội chiến, những cuộc khủng hoảng nhân đạo…

Đội hình “chưa từng có tiền lệ” của Trump ngay sau khi bắt đầu nhậm chức sẽ ngay lập tức đối mặt với một thế giới đầy rẫy những bất an và các cuộc khủng hoảng bất ngờ.

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.