Trump lên án khủng bố Barcelona bằng giai thoại

(Ngày Nay) - Lên án vụ khủng bố ở Barcelona, ông Trump nhắc tới giai thoại không có thật về Tướng Mỹ giết phiến quân Hồi giáo bằng đạn dính máu lợn.
    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án vụ khủng bố bằng xe tải trên đại lộ Las Ramblas, Barcelona, Tây Ban Nha hôm 17/8. Ảnh: New York Daily News.
    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án vụ khủng bố bằng xe tải trên đại lộ Las Ramblas, Barcelona, Tây Ban Nha hôm 17/8. Ảnh: New York Daily News.

    Chỉ vài giờ sau vụ tấn công đẫm máu bằng xe tải mini ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha làm ít nhất 13 người bị thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương, Tổng thống Mỹ đã lên án vụ khủng bố. Điều đáng chú ý là, ông Trump dùng một câu chuyện "hoang đường" về một vị Tướng Mỹ tẩm đạn bằng máu lợn để giết những kẻ Hồi giáo nổi loạn, CNN đưa tin.

    "Chúng tôi yêu quý các bạn", Tổng thống Mỹ ca ngợi người dân Barcelona "mạnh mẽ và cứng rắn" trên mạng xã hội Twitter.

    Ngay sau đó, ông Trump tiếp tục chia sẻ trên Twitter câu chuyện về Tướng John Pershing, người đã lãnh đạo Lực lượng Viễn chinh Mỹ trong Thế Chiến thứ I, đã nhúng đạn vào máu lợn để hành quyết phiến quân Hồi giáo tại Philippines vào những năm 1909-1913.

    "Hãy tìm hiểu những gì Tướng Pershing của Mỹ đã làm khi bắt được khủng bố. (Kết quả là) Không có Khủng bố Hồi giáo Cực đoan trong 35 năm!" ông Trump viết.

    Trong buổi vận động tranh cử tại South Carolina vào tháng hai năm ngoái, ông Trump cũng nhắc đến câu chuyện này khi lên tiếng ủng hộ hình thức tra tấn trấn nước.

    "Họ có vấn đề về khủng bố giống như chúng ta bây giờ," ông Trump nói, "Và ông ấy bắt được 50 tên khủng bố đã sát hại nhiều người, gây tổn hại không biết bao nhiêu mà kể. Ông bắt 50 tên khủng bố, đem 50 tên ra, nhúng 50 viên đạn vào máu lợn."

    Theo ông Trump, Tướng Pershing "đã ra lệnh cho cấp dưới nạp đạn vào súng, rồi bắt 50 tên khủng bố đứng thành hàng, bắn bỏ 49 tên, đến tên thứ 50, ông ấy bảo: 'Mày quay về và kể lại chuyện gì đã xảy ra cho những người của mày biết!'"

    Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, ông Trump tuyên bố, nhờ vậy mà những vụ tấn công do các phần tử Hồi giáo cực đoạn thực hiện đã chấm dứt trong 1/4 thế kỷ.

    "25 năm, không xảy ra (vụ khủng bố) nào cả!" ông Trump tuyên bố.

    Thế nhưng trong đoạn Tweet ngày hôm nay, con số trên đã được Tổng thống Mỹ sửa thành 35 năm.

    Các nhà sử học cho rằng có chuyện Tướng Pershing từng đổ máu lợn lên tù nhân nhưng không có bất cứ thông tin nào về việc nhúng đạn vào máu lợn và hành quyết phiến quân Hồi giáo. Theo trang mạng chuyên xác minh dữ kiện Snopes, câu chuyện trên hoàn toàn là thêu dệt và bắt đầu lan truyền trên mạng sau vụ khủng bố 9/11.

    Theo Vnexpress
    Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
    Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
    (Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
    Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
    Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
    (Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    (Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    (Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    (Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
    Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
    Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
    (Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.