Trump tận dụng vụ xả súng đòi Tổng thống Obama từ chức

Phát biểu sau vụ xả súng đẫm máu ở hộp đêm tại Orlando, tỷ phú Donald Trump khẳng định vụ việc do phiến quân Hồi giáo gây ra, đòi ông Obama từ chức và bà Clinton rời cuộc tranh cử.
Trump tận dụng vụ xả súng đòi Tổng thống Obama từ chức

Ngày 12/6, trong khi nhà chức trách vẫn thận trọng về động cơ tấn công của nghi phạm Omar Mateen, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa viết trên Twitter rằng vụ xả súng đã chứng tỏ "lời cảnh báo của tôi là đúng".

"Tôi cảm kích những lời ủng hộ cho rằng tôi đã đúng về khủng bố Hồi giáo cực đoan. Nhưng tôi không muốn lời chúc mừng, tôi muốn sự mạnh mẽ và nâng cao cảnh giác", ông trùm bất động sản viết trên Twitter.

Trong những tháng vận động tranh cử sơ bộ, đấu tranh chống các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS) là một chính sách trung tâm của ứng viên này. Sau vụ xả súng ở San Bernardino (bang California), ông trùm bất động sản đã đề xuất cấm cửa người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

Trump tận dụng vụ xả súng đòi Tổng thống Obama từ chức ảnh 1

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Qua vụ xả súng ngày 12/6, vị tỷ phú cũng tận dụng cơ hội này lặp lại quan điểm trên, đồng thời công kích chính phủ đương nhiệm. "Những điều đã xảy ra ở Orlando chỉ là sự khởi đầu. Ban lãnh đạo đất nước hiện tại yếu kém và không hiệu quả. Tôi kêu gọi lệnh cấm người Hồi giáo vào Mỹ phải được thực thi cứng rắn".

Ông Trump cũng chỉ trích Tổng thống Obama về lập trường lâu nay là không đề cập đến IS hoặc các nhóm khủng bố khác như một phần của Hồi giáo. "Trong bài phát biểu hôm nay, Tổng thống Obama tiếp tục né tránh một cách đáng xấu hổ, khi không nói thẳng về cụm từ Hồi giáo cực đoan. Chỉ riêng lý do đó, ông ấy cần phải từ chức".

Ứng viên đảng Cộng hòa cũng quay sang tấn công đối thủ của đảng Dân chủ. "Nếu sau vụ tấn công này mà bà Clinton cũng không thể đề cập rõ về Hồi giáo cực đoan, bà ấy cũng nên rút khỏi cuộc tranh cử".

Trump tận dụng vụ xả súng đòi Tổng thống Obama từ chức ảnh 2

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Ông Trump đã hủy bỏ một buổi tuần hành ở Portsmouth (bang New Hampshire) dự kiến diễn ra đêm 13/6 nhưng vẫn có bài phát biểu tại trường St. Anselm's.

So với phát biểu quy trách nhiệm mạnh mẽ quen thuộc của ông Trump, Tổng thống Obama và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton thận trọng hơn trong việc suy đoán động cơ gây án. "Chúng tôi hiện chưa thể khẳng định chắc chắn nguyên nhân tấn công của nghi phạm. FBI đang điều tra vụ việc theo hướng tấn công khủng bố", ông Obama nói.

Trong khi đó, bà Clinton cũng lên án vụ tấn công là "hành động khủng bố" nhưng không bình luận về tôn giáo hay tư tưởng của tay súng. "Các cơ quan hành pháp và tình báo đang nỗ lực xác minh. Chúng ta sẽ sớm biết kết quả trong những ngày tới".

Theo VnExpress

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.