Trump thất bại, không thể phá bỏ 'di sản' y tế của Obama

(Ngày Nay) - Tổng thống Donald Trump chịu thất bại nặng nề trong lần đối mặt đầu tiên với Quốc hội khi nỗ lực bãi bỏ đạo luật Obamacare của ông bị các nghị sĩ Cộng hòa phản đối.
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: thepoliticalinsider.com.
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: thepoliticalinsider.com.

AFP đưa tin ngày 24/3, tân tổng thống Mỹ nếm thất bại lớn đầu tiên khi không thể thuyết phục chính các thành viên đảng Cộng hòa của ông ủng hộ dự thảo luật chăm sóc sức khỏe mới.

"Chúng ta đã ở rất, rất gần rồi", ông Trump nói về nỗ lực vận động quốc hội thông qua dự luật y thế mới tại phòng Bầu Dục. "Nhưng chúng ta đã không thể làm được điều đó". Tổng thống Mỹ nói rằng ông "thất vọng" và có phần ngạc nhiên trước thất bại này. 

Sau một ngày vận động ráo riết tại Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đã phải thừa nhận với Tổng thống Trump rằng ông không đủ số phiếu để thông qua dự thảo luật mới. Dự luật này nhằm xóa bỏ và thay thế đạo luật cải cách y tế được thông qua năm 2010 dưới thời Tổng thống Obama, còn gọi là Obamacare.

"Tôi nói với ông ấy rằng điều tốt nhất nên làm là rút dự thảo và ông ấy đã đồng ý với quyết định đó", Ryan cho biết. 

Theo lời khuyên của Ryan, ông Trump đã rút dự thảo luật khỏi phiên bỏ phiếu dự kiến diễn ra ngày 24/3. Trước đó, việc bỏ phiếu để thông quan luật mới bị hoãn một lần.

Ông Trump đổ lỗi các nghị sĩ Dân chủ vì đã không ủng hộ một phiếu nào cho dự luật của ông, đồng thời nhắc lại dự đoán của ông về Obamacare trong chiến dịch tranh cử.

"Tôi đã nói lâu rồi, về mặt chính trị, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là cứ để cho Obamacare tự sụp đổ, và nó đang sụp đổ ngay lúc này đấy", ông Trump nói. "Việc tiếp theo của chúng ta là tiến hành cải cách thuế thật mạnh, cắt giảm thuế thật mạnh".

Đạo luật chăm sóc sức khỏe mới là nỗ lực lập pháp đầu tiên của ông Trump kể từ khi nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20/1. Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử và sau khi lên làm tổng thống, ông Trump cam kết mạnh mẽ sẽ xóa bỏ đạo luật y tế của người tiền nhiệm.

Tuy nhiên, phần lớn nghị sĩ Cộng hòa đã phản đối việc thay thế Obamacare tại cuộc họp tối 23/3, đúng vào ngày kỷ niệm 7 năm đạo luật của Tổng thống Obama được ký.

Theo Zing
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.