Trung Quốc âm mưu biến đảo Phú Lâm thành 'thiên đường thuế'

Một cố vấn chính trị Trung Quốc đã đề xuất chính phủ nước này biến đảo Phú Lâm thành trung tâm dịch vụ tài chính giống như quần đảo Virgin thuộc Anh.
Trung Quốc âm mưu biến đảo Phú Lâm thành 'thiên đường thuế'

Theo tờ Washington Post đưa tin, ông Han Fangming, đại biểu của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đã ngang nhiên đề xuất chính phủ nước này biến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thành trung tâm đăng ký công ty theo kiểu "offshore company" tức nơi đặt các công ty thành lập tại nước ngoài để hưởng mức thuế ưu đãi giống như quần đảo Virgin thuộc Anh hay quần đảo Cayman và Bermuda, những nơi được mệnh danh là "thiên đường thuế".

Theo lập luận của ông Han, kế hoạch này có thể giúp cho các công ty Trung Quốc như Alibaba, Baidu đang kinh doanh ở quần đảo Cayman sẽ không còn phải dựa vào các dịch vụ tài chính do nước ngoài cung cấp.

Ông Han ngang nhiên cho rằng bằng việc thúc đẩy dịch vụ ngoài khơi, nước này sẽ vừa thúc đẩy phát triển kinh tế vừa bảo vệ được lợi ích lãnh thổ biển đảo.

Quần đảo Virgin thuộc Anh là một ví dụ rõ nét nhất cho kiểu "lãnh thổ hải ngoại" giống như những gì mà Han Fangming đang hướng đến. Quần đảo thuộc vùng Caribe này có diện tích khoảng 153 km2, dân số 28.000 người nhưng lại có tới 800.000 công ty đăng ký với việc được hưởng mức thuế thấp nhất, bảo mật danh tính chủ sở hữu và không phải chịu các loại thuế như thuế lợi nhuận, thuế doanh nghiệp.

Mặc dù vậy các vùng lãnh thổ kiểu này thường bị chỉ trích là nơi giúp cho những tập đoàn lớn trốn thuế và thực hiện các hành vi rửa tiền.

Trong thời gian vừa qua, Trung Quốc đã liên tục triển khai các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng, đưa người đến sinh sống và quân sự hóa ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam.

Trước những động thái vi phạm luật pháp và chủ quyền từ phía Trung Quốc người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh "Chúng tôi kiên quyết phản đối hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, đồng thời yêu cầu Trung Quốc có những lời nói và hành động trách nhiệm cũng như mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực và thế giới trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 cũng như tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)".

Minh Vương

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.