Trung Quốc cấm đặt tên 'ngoại lai' cho các công trình xây dựng

Trung Quốc sẽ tiến hành rà soát các công trình xây dựng bao gồm các tòa nhà, đường xá, chung cư để loại bỏ tất cả những cái tên có dính dáng đến nước ngoài.
Trung Quốc cấm đặt tên 'ngoại lai' cho các công trình xây dựng

Trong một tuyên bố gần đây, Bộ trưởng Dân chính Trung Quốc Li Liguo cho biết để đảm bảo giá trị truyền thống, chuẩn mực đạo đức và giá trị xã hội chủ nghĩa, nước này sẽ loại bỏ hoàn toàn những cái tên kỳ quái và mang tính chất ngoại lai được đặt tên cho các công trình xây dựng giao thông hay các khu chung cư trên địa bàn cả nước.

“Những cái tên ảnh hưởng đến giá trị, chủ quyền quốc gia và danh dự dân tộc, hay những cái tên đi ngược lại tính chất của xã hội chủ nghĩa cũng như các chuẩn mực đạo đức và gây phản ứng của dư luận sẽ được loại bỏ”, ông Li nhấn mạnh.

Trung Quốc cấm đặt tên 'ngoại lai' cho các công trình xây dựng ảnh 1

Một góc thành phố Thượng Hải.

Trước đây, Trung Quốc vẫn thường sử dụng những cái tên thuần tiếng Trung để đặt cho nhiều công trình khác nhau. Tuy nhiên cơn sốt xây dựng bên cạnh việc các công ty nước ngoài vào làm ăn tại đây đã khiến cho những cái tên quốc tế trở nên phổ biến hơn, đặc biệt tại những chung cư hay đô thị cao cấp, những cái tên tiếng anh với ý nghĩa hoành tráng giống như một cách chứng tỏ đẳng cấp của giới giàu có.

Thủ đô Bắc Kinh gần đây xuất hiện nhiều khu căn hộ có những cái tên nước ngoài như Palm Springs, Beijing Yosemite, Park Avenue, Beijing Riviera v.v.. Những cái tên này đang ngày một phổ biến và được đặt tùy tiện.

Trung Quốc vốn nổi tiếng về việc ưu tiên sử dụng tất cả các sản phẩm trong mọi lĩnh vực do người Trung Quốc làm ra và mang nặng tinh thần đất nước trong đó.

Dù nổi tiếng và có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới nhưng các ông lớn công nghệ như Google, Facebook cũng bị chặn hoàn toàn tại quốc gia này. Thay vào đó chính phủ khuyến khích người dân sử dụng mạng xã hội Weibo cũng như công cụ tìm kiếm Baidu.

Ngoài ra, tiểu thuyết, sách báo và phim nước ngoài cũng bị hạn chế tại Trung Quốc. Mỗi năm, chính quyền Trung Quốc chỉ cho phép 34 phim nước ngoài công chiếu tại các rạp và hạn chế các phim bom tấn Hollywood mới nhất. Các bộ phim được chấp nhận công chiếu vẫn phải chịu sự kiểm duyệt gắt gao của giới chức trách và phải cắt bỏ những cảnh bị cho là mang tính công kích hoặc phá hoại.

Minh Vương

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.