Trung Quốc có thể đang đóng tàu sân bay 85.000 tấn

(Ngày Nay) - Chuyên gia Trung Quốc cho biết tàu sân bay thứ 3 của nước này sẽ có lượng choán nước 85.000 tấn và sử dụng máy phóng hơi nước thay vì máy phóng điện từ như đồn đoán trước đây.
Tàu sân bay Type-001A đang được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Đại Liên. Ảnh: Jane's Defence Weekly
Tàu sân bay Type-001A đang được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Đại Liên. Ảnh: Jane's Defence Weekly

SCMP dẫn lời chuyên gia hải quân Trung Quốc cho biết tàu sân bay thứ 3 của nước này sẽ không được trang bị hệ thống phóng điện từ tiên tiến như đồn đoán, thay vào đó sẽ sử dụng hệ thống máy phóng hơi nước thông thường.

Vị chuyên gia giấu tên nói với SCMP, tàu sân bay thứ 3 được gọi là Type-002. Đây là tàu sân bay thứ 2 được đóng mới trong nước sau Type-001A đang thi công tại nhà máy đóng tàu Đại Liên. Type-002 sẽ được trang bị ít nhất 3 máy phóng hơi nước.

“Hiện vẫn còn một số vấn đề kỹ thuật đối với việc trang bị hệ thống đẩy hạt nhân cho tàu sân bay mới. Type-002 sẽ sử dụng máy phóng hơi nước. Điều này là một bước đột phá mới so với Liêu Ninh và Type-001A, 2 tàu sử dụng đường băng kiểu nhảy cầu”, một nguồn tin thân cận trong hải quân nói với SCMP.

Nguồn tin nói rằng, Hải quân Trung Quốc sẽ mất nhiều năm làm quen với tàu sân bay mới để đưa vào sử dụng sau khi hạ thủy, sẽ phải mất 2-3 năm để đào tạo phi công.

Giáo sư Jin Yinan, cựu giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược, Đại học Quốc phòng Trung Quốc, cho biết công việc đóng mới tàu sân bay Type-002 đã bắt đầu tại nhà máy đóng tàu Jiangnan Changxingdao ở Thượng Hải trong tháng 3/2015.

Liang Guoliang, chuyên gia quân sự tại Hong Kong, cho biết Trung Quốc có kế hoạch đóng mới 2 tàu sân bay Type-002 với lượng choán nước 85.000 tấn. Đây sẽ là tàu sân bay lớn nhất của Trung Quốc. Trước đó, tàu sân bay Liêu Ninh có lượng choán nước khoảng 55.000 tấn, Type-001A khoảng 70.000 tấn. “Tàu sân bay Type-002 dự kiến sẽ hạ thủy vào năm 2021”, Liang nhận định.

Tuy nhiên, Li Jie, chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, nhận xét Trung Quốc không thể phát triển một tàu sân bay thế hệ mới chỉ trong vài năm. “Tàu sân bay mới đòi hỏi nhiều công nghệ, kỹ thuật viên và phi công mới”, Li nói.

Chuyên gia Li nêu ví dụ tàu sân bay Type-001A dự kiến hạ thủy vào cuối năm nay nhưng sẽ cần nhiều năm nữa để phát triển, huấn luyện nhóm chiến đấu trước khi đưa vào hoạt động đầy đủ.

Antony Wong Dong, chuyên gia quân sự tại Macau, cho biết năng lực sản xuất hạn chế tiêm kích trên hạm J-15 có thể cản trở nỗ lực đưa tàu sân bay Type-001A đi vào hoạt động đúng lịch trình.

Tàu sân bay Liêu Ninh có thể mang theo 24 tiêm kích trên hạm nhưng hiện tại chỉ có 20 chiếc, vì Trung Quốc chưa phát triển được động cơ tin cậy thay cho sản phẩm nhập khẩu từ Nga. Type-001A sẽ phải đối mặt với các vấn đề tương tự như Liêu Ninh. 

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.