Trung Quốc gia nhập cuộc đua phát triển vũ khí laser

Cùng với Mỹ, Trung Quốc đang nghiên cứu và phát triển vũ khí laser năng lượng cao có khả năng phòng thủ như các hệ thống tên lửa phòng không tối tân.
Trung Quốc gia nhập cuộc đua phát triển vũ khí laser

Mỹ đang tập trung nghiên cứu và phát triển vũ khí laser và năng lượng nhằm hiện đại hóa kho vũ khí của nước này. Trên thực tế, Hải quân Mỹ đã thử nghiệm vũ khí laser trên các chiến hạm được triển khai tại vịnh Ba Tư và dự định sẽ trang bị vũ khí laser cho máy bay chiến đấu trong những năm tới.

Vũ khí laser cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch dài hạn nhằm đánh bại đe dọa từ các tên lửa chống hạm của Trung Quốc.

Trung Quốc gia nhập cuộc đua phát triển vũ khí laser - anh 1

Không quân Mỹ hy vọng sẽ trang bị vũ khí laser cho chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 vào năm 2030-2040.

Giống như trong các lĩnh vực công nghệ khác, Trung Quốc không dễ dàng chấp nhận thua kém Mỹ về công nghệ laser. Viện vật lý Trung Quốc đang phát triển một tháp laser sẵn sàng chiến đấu mang tên Low Altitude Guard I. Hệ thống này vừa được giới thiệu tại triển lãm vũ khí Bắc Kinh vào tháng 7 vừa qua.

Được phát triển bởi Viện vật lý Trung Quốc và công ty thiết bị công nghệ cao Cửu Nguyên, Low Altitude Guard I là một hệ thống laser với công suất 10 kW có thể tiêu diệt các máy bay không người lái ở khoảng cách 2km, trong khi kính quang học điện tử có thể quan sát trong phạm vi 5km.

Trung Quốc gia nhập cuộc đua phát triển vũ khí laser - anh 2

Hệ thống vũ khí laser Low Altitude Guard I của Trung Quốc.

Theo quảng cáo của nhóm phát triển, hệ thống Low Altitude Guard I có thể tự động phát hiện và tự theo dõi các máy bay không người lái nên người điều khiển chỉ cần bấm nút phóng laser để phá hủy mục tiêu. Kích thước nhỏ gọn của hệ thống này cho phép nó có thể được đặt bí mật trên các tòa nhà cao tầng và quanh những công trình hạ tầng quan trọng như sân bay và đập thủy điện.

Viện vật lý Trung Quốc cũng dự định phát triển phiên bản Low Altitude Guard II với công suất mạnh hơn và có thể được lắp trên xe tải. Với công suất mạnh hơn, hệ thống này có thể mở rộng tầm phòng thủ chống lại máy bay không người lái, máy bay chiến đấu và đạn pháo.

Trung Quốc gia nhập cuộc đua phát triển vũ khí laser - anh 3

Phiên bản Low Altitude Guard II với công suất mạnh hơn và có thể được lắp trên xe tải.

Cùng với các kế hoạch hiện đại hóa vũ khí của quân sự Mỹ, không ngạc nhiên khi thấy máy bay và tàu chiến tương lai của Trung Quốc được trang bị vũ khi laser diệt tên lửa do nước này tự phát triển.

Vũ khí laser rẻ hơn và an toàn hơn những hệ thống phòng không khác như pháo và tên lửa, đặc biệt trong khu vực thành phố.

Xem thêm:

- Sức mạnh khủng khiếp của 'sát thủ trên không' AH-64 Apache

- Vũ khí siêu thanh của Trung Quốc: Mối lo 'đứng ngồi không yên' của Mỹ

- Uy lực đáng sợ của 'Chim Ưng đêm' F-117 thuộc Không lực Mỹ

- Hạm đội Biển Đen - Lực lượng dũng mãnh bậc nhất thế giới của Nga [Infographics]

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.