Trung Quốc nổi giận vì Mỹ thêm lệnh trừng phạt

(Ngày Nay) - Mỹ hôm 22/8 (giờ địa phương) đã áp các lệnh trừng phạt mới nhằm vào một số cá nhân và doanh nghiệp Nga và Trung Quốc vì đã có động thái hỗ trợ cho chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên.
Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven T. Mnuchin
Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven T. Mnuchin

Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngân khố Mỹ ngày 22/8 đã đưa 10 tổ chức và sáu cá nhân của Nga và Trung Quốc vào danh sách trừng phạt vì bị phát hiện ủng hộ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên hoặc có giao dịch thương mại với nước này trong lĩnh vực năng lượng.

Các lệnh trừng phạt này được đưa ra trong bối cảnh Liên Hiệp Quốc (LHQ) hồi đầu tháng này đã thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng sau 2 vụ thử nghiệm tên lửa xuyên lục địa vào tháng 7.

“Bộ Ngân khố Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực lên Triều Tiên bằng cách nhắm tới những người ủng hộ tiến trình phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này, đồng thời cô lập họ ra khỏi hệ thống tài chính Mỹ”.

“Chúng tôi không thể chấp nhận được việc các cá nhân và công ty ở Trung Quốc, Nga và các nơi khác đang giúp Triều Tiên tạo ra thu nhập để phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và làm mất ổn định khu vực” - ông Steven T. Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, nói.

Đáp lại lệnh trừng phạt này, Trung Quốc tuyên bố Washington nên “ngay lập tức khắc phục sai lầm của mình” trong việc áp dụng những biện pháp trừng phạt đơn phương đối với các công ty và cá nhân Trung Quốc để tránh gây thiệt hại cho hợp tác song phương giữa hai nước.

“Trung Quốc thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Triều Tiên một cách toàn diện, cũng như tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế của mình. Nếu bất kỳ công ty hoặc cá nhân Trung Quốc nào bị nghi ngờ vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an, họ sẽ bị điều tra và xử lý theo luật pháp và quy định trong nước của Trung Quốc” - tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm nay đưa ra tuyên bố bày tỏ sự thất vọng, đồng thời cảnh báo Washington rằng Nga sẽ có động thái đáp trả.

Theo Pháp luật HCM

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.