Trung Quốc: Phá rừng để xây mộ cho người... sống

Theo thống kê, Phúc Kiến có tới 1.683 ngôi mộ người chết xa hoa phô trương. Còn lại, 192 'biệt thự' mộ được xây dựng sẵn để chờ… người sống. Điều này đang đe dọa đến môi trường sinh thái rất lớn.
Trung Quốc: Phá rừng để xây mộ cho người... sống

Tờ Sina (Trung Quốc) đưa tin ngày 16/4, mốt “xây nhà” giữ chỗ ở thế giới bên kia cho người sống tại tỉnh Phúc Kiến đang phá hủy môi trường sinh thái, rầm rộ nhất là ở các vùng Phúc Thanh và Trường Lạc.

Theo thống kê từ năm 2014 đến nay, có tới 1.683 ngôi mộ người chết xa hoa phô trương (trong đó có 224 ngôi mộ 'thể hiện đẳng cấp', 1459 ngôi mộ thuộc diện “nhà cao cửa rộng”) và 192 ngôi mộ trống không kém phần bề thế được xây dựng sẵn để chờ… người sống.

Trung Quốc: Phá rừng để xây mộ cho người... sống - anh 1

Hàng loạt bìa rừng ở Phúc Kiến đang bị chặt phá để xây mộ cho người sống. Ảnh: Sina

Rất nhiều huyệt mộ được đào, xây sẵn khắp các bìa rừng sườn núi, xung quanh mỗi huyệt mộ là những khoảng đất rừng khá rộng bị phá hủy theo.

Trung Quốc: Phá rừng để xây mộ cho người... sống - anh 2

Một huyệt mộ xâm chiếm hơn 800m2 đất rừng.

Theo ước tính ban đầu, mấy chục mẫu đất của ngọn núi này đã bị hủy diệt, tuy khu đất rừng bị phá hủy không phải là rừng sinh thái hay rừng phòng hộ vùng duyên hải, nhưng hành vi phá rừng quy mô lớn như thế này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo luật pháp Trung Quốc.


Trung Quốc: Phá rừng để xây mộ cho người... sống - anh 3

Khu mộ tư nhân này chiếm 3000m2 đất rừng nằm chình ình trên đỉnh núi.

Khu mộ này được xây từ năm 2010 để chờ 26 người sống, tiêu tốn ít nhất hơn 2 triệu Nhân dân tệ (khoảng hơn 7 tỷ Việt Nam đồng). Ở đây, họ còn xây đắp cả một con đường núi đi riêng.

Trung Quốc: Phá rừng để xây mộ cho người... sống - anh 4

Một ngôi mộ chờ người sống vô cùng đồ sộ, bắt mắt giữa chốn non xanh nước biếc.

Để xây dựng ngôi mộ có quy mô đồ sộ trên diện tích một mẫu đất rừng, với kiểu tạo hình tuyệt đẹp, chạm khắc tỉ mỉ, công phu, vô cùng bắt mắt giữa chốn non xanh nước biếc này, họ đã phải chọn lựa nguyên vật liệu hết sức kỹ càng và tiêu tốn hàng tỷ đồng. Bảy nhân công làm việc liên tục suốt hơn một năm vẫn chưa hoàn thành xong nó.

Trung Quốc: Phá rừng để xây mộ cho người... sống - anh 5

Một ngôi mộ xa hoa rộng 1 mẫu, xây trong vòng 1 năm, hao tốn gần 4 tỷ đồng ở Trường Lạc (Phúc Kiến). Ảnh: Fjsen

Ngôi mộ đang được xây dựng dưới đây chiếm tới 3 mẫu đất rừng, đã được xây trong suốt 2 năm, hao tốn hơn 14 tỷ đồng (tính theo tiền Việt Nam). Bên trong còn có tượng voi bằng đá cao gần 2m.

Trung Quốc: Phá rừng để xây mộ cho người... sống - anh 6
Trung Quốc: Phá rừng để xây mộ cho người... sống - anh 7

Có thể thấy, giới nhà giàu ở Phúc Kiến rất thích phô trương khi còn sống và cũng rất biết lo xa cho cuộc sống của mình ở dưới cõi âm.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.