Trung Quốc tăng tập trận sát biên giới với Ấn Độ

(Ngày Nay) - Trung Quốc đưa ra lời cảnh báo cứng rắn với New Delhi, tuyên bố sẽ tăng cường triển khai quân và tập trận bắn đạn thật dọc theo biên giới đang tranh chấp với Ấn Độ.
Pháo binh Trung Quốc trong một cuộc tập trận. Ảnh: SCMP.
Pháo binh Trung Quốc trong một cuộc tập trận. Ảnh: SCMP.

Ngày 24/7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho hay quân đội nước này có kế hoạch "tăng cường triển khai quân và tập trận bắn đạn thật có mục tiêu" dọc theo khu vực biên giới Donglang, nơi đang có tranh chấp với Ấn Độ.

Ông Ngô nhấn mạnh Ấn Độ “đừng ảo tưởng” về khả năng và cam kết của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đối với an ninh quốc gia. “Dời núi còn dễ hơn là làm lung lay PLA", ông nói.

Phát ngôn viên Ngô cho biết thêm sức mạnh chiến đấu của quân đội Trung Quốc đã liên tục được nâng cao. Ông nhấn mạnh rằng dự án xây dựng của Trung Quốc là "hợp lý và hợp pháp", New Delhi đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc cũng như luật pháp quốc tế.

Ông Ngô tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng việc rút quân của Ấn Độ là điều kiện tiên quyết và là nền tảng cho các cuộc đàm phán hòa bình. Ấn Độ nên “khắc phục những sai lầm của mình và chấm dứt khiêu khích”.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra một tuần trước lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập PLA 1/8.

Tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ trở nên căng thẳng từ đầu tháng 6, khi Trung Quốc tiến hành xây dựng con đường tại khu vực nước này gọi là Donglang (Ấn Độ gọi là Doka La, Bhutan gọi là Dokalam). Sự việc đã nhanh chóng đẩy mối quan hệ Trung - Ấn vào thế mâu thuẫn khó hóa giải.

Báo chí Ấn Độ trích dẫn nguồn tin quân đội cho biết khoảng 3.000 binh sĩ đã được triển khai mỗi bên trong cuộc đối đầu “gần như trực diện” ở khu tam giác hẻo lánh của Sikkim, Tây Tạng và Bhutan trong mấy tuần qua.

Tuần trước, quân đội Trung Quốc đã tổ chức tập trận bắn đạn thật ở cao nguyên Tây Tạng. Vị trí tập trận nằm không xa Doklam, nơi quân đội hai nước đối đầu nhau trong suốt mấy tuần qua. Cùng với phát biểu của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, báo chí nước này cảnh báo Ấn Độ về số phận còn tồi tệ hơn thất bại trong cuộc xung đột biên giới 55 năm trước.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.