Trung Quốc thông báo xả nước xuống hạ nguồn Mê Kông

Sau lời đề nghị tăng xả nước ở đập Cảnh Hồng nhằm giúp Việt Nam khắc phục hạn hán, Trung Quốc đã thông báo sẽ tăng lượng nước xả từ ngày 15/3 đến 10/4.
Trung Quốc thông báo xả nước xuống hạ nguồn Mê Kông

Trong cuộc họp báo thường kỳ diễn ra tại Bắc Kinh ngày 15/3 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng thông báo rằng đập thuỷ điện Cảnh Hồng sẽ xả nước từ ngày 15/3 đến 10/4.

Ông Lục Khảng cho rằng việc xả nước sẽ có lợi cho các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, và những nơi người dân đang phải chịu cảnh hạn hán lâu ngày gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất.

Việt Nam đang trải qua đợt hạn hán và nhiễm mặn lịch sử. Liên Hiệp Quốc ngày 14.3 thông báo khoảng 500.000 hecta lúa có nguy cơ bị mất mùa vào cuối năm 2016.

Trước đó thông qua kênh ngoại giao, Việt Nam đã đề nghị phía Trung Quốc gia tăng lưu lượng xả nước từ thủy điện Cảnh Hồng (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) xuống hạ lưu sông Mê Kông để khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn tại một số tỉnh ĐBSCL của Việt Nam.

Trung Quốc thông báo xả nước xuống hạ nguồn Mê Kông ảnh 1

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng, Trung Quốc mong muốn cùng 5 nước ASEAN gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam xây dựng cơ chế hợp tác Lan Thương – Mê Công, trong đó khai thác hiệu quả nguồn nước là một trong những nội dung hợp tác quan trọng.

Trung Quốc và 5 nước hạ nguồn sông Mê Công đã thiết lập nhiều cơ chế hợp tác nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước cũng như phát triển kinh tế khu vực sông Mê Công, như cơ chế Uỷ hội sông Mê Công, Hợp tác tiểu vùng sông Mê Công mở rộng, và mới đây nhất là cơ chế hợp tác Mê Công – Lan Thương.

Hội nghị cấp cao hợp tác Mê Công – Lan Thương lần thứ nhất sẽ diễn ra tại Hải Nam, Trung Quốc vào cuối tháng 3 tới với sự tham dự của Thủ tướng Trung Quốc và lãnh đạo cấp cao 5 nước ASEAN.

M.V

Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .