Trung Quốc và ASEAN thông qua dự thảo khung COC

(Ngày Nay) - Tân Hoa xã đưa tin bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN cùng Trung Quốc đã đồng ý thông qua bộ khung của Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (thứ ba từ trái sang) tại hội nghị bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN lần thứ 50 tại Manila . Ảnh: Reuters.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (thứ ba từ trái sang) tại hội nghị bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN lần thứ 50 tại Manila . Ảnh: Reuters.
Ngày 6/8, phát biểu bên lề cuộc họp ở Manila (Philippines), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) sẽ bắt đầu trong năm nay và một khi thỏa thuận đã đạt được, các bên phải nghiêm khắc tuân thủ theo.
Ngoại trưởng Vương nói với các phóng viên rằng ASEAN cùng Trung Quốc đã đạt được một "bước tiến đáng kể" trong giải quyết tranh chấp Biển Đông và tất cả các bên nên ăn mừng cho việc này.
Cũng theo ngoại trưởng Trung Quốc, tình hình giữa các quốc gia có tranh chấp đã khác so với vài năm trước, hiện các nước đã thoải mái hơn và có lợi hơn cho sự ổn định.
Trước đó, dự thảo khung COC được các bộ trưởng Ngoại giao 10 nước ASEAN thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 (AMM 50) khai mạc ngày 5/8 tại Manila, Philippines. Theo người phát ngôn của bộ Ngoại giao nước chủ nhà, dự thảo này sẽ giúp các quốc gia ASEAN đàm phán một bộ quy tắc có hiệu quả để các bên cùng giám sát và tuân thủ.
Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cũng nói với các phóng viên rằng ASEAN sẽ thúc đẩy để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử.
"Các văn kiện trước đây về Biển Đông thiếu tính ràng buộc, vì vậy chúng thiếu hiệu quả. COC khi được thông qua sẽ có tính ràng buộc pháp lý với các bên. Đó chính là điểm quan trọng của nó", CNN dẫn lời ông Lê Lương Minh nói.
Tại AMM50, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị ASEAN đẩy mạnh trao đổi với Trung Quốc, sớm khởi động đàm phán thực chất COC.
Phó thủ tướng cũng hoan nghênh ASEAN và Trung Quốc tiếp tục thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông đối với khu vực.
Ý tưởng về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) được ASEAN và Trung Quốc đưa ra thảo luận từ năm 2002. COC được kỳ vọng sẽ quy định cụ thể các nguyên tắc và trách nhiệm pháp lý của các bên trong các hoạt động trên Biển Đông, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á.
Trước đó, Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được thông qua năm 2002 giữa các quốc gia ASEAN và Trung Quốc, tuy nhiên văn bản này không có tính ràng buộc pháp lý.
Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: