Trung tá 'điên' xách gươm bắt sống 42 lính phát xít Đức

(Ngày Nay) - Trung tá đặc nhiệm John Malcolm Churchill nhiều lần khiến binh lính phát xít Đức hoảng sợ dù chỉ dùng gươm và cung tên khi chiến đấu.
    "Jack Điên" kiểm tra một khẩu pháo thu giữ sau trận đánh. Ảnh: Wikipedia.
    "Jack Điên" kiểm tra một khẩu pháo thu giữ sau trận đánh. Ảnh: Wikipedia.

    Ngày 27/12/1941, lực lượng phát xít Đức đồn trú trên đảo Vagsoy, Na Uy rất ngạc nhiên khi chứng kiến một sĩ quan thuộc Tiểu đoàn đặc nhiệm số 3 của Anh thổi kèn túi, nhảy khỏi xuồng đổ bộ, ném lựu đạn và tuốt gươm dẫn đầu nhóm quân Anh lao thẳng vào cứ điểm của họ, theo Vice.

    Sĩ quan đó là trung tá John Malcolm Thorpe Fleming Churchill, còn có biệt danh là "Jack Điên", người nổi tiếng với những hành động chiến đấu kỳ quái trên chiến trường. "Jack Điên" là người đã sống sót qua nhiều vụ nổ, vài lần trốn thoát khỏi nhà tù phát xít, bắt giữ 42 lính Đức chỉ bằng gươm trong một lần tập kích, cũng là người cuối cùng hạ đối phương bằng cung tên trong cuộc chiến.

    Sai khi tốt nghiệp Học viện quân sự Hoàng gia Sandhurst năm 1926, Churchill được điều tới Myanmar khi mới 20 tuổi. Chán cảnh quân ngũ thời bình, ông phục viên vào năm 1936 và làm nhiều nghề khác nhau, sau đó trở thành đại diện cho Anh trong cuộc thi bắn cung quốc tế ở Oslo năm 1939.

    Khi Thế chiến II nổ ra, Churchill tái nhập ngũ, được điều đến Pháp để hỗ trợ lực lượng Anh tăng cường cho phòng tuyến Maginot. Ông bắt đầu được gọi là "Jack Điên" khi thường cưỡi xe máy, mang cung tên và một thanh kiếm ra chiến trường, đối mặt với rừng súng ống của kẻ thù.

    Trong chiến đấu, Churchill áp dụng lối đánh du kích. Trong trận tập kích vào lực lượng Đức ở thị trấn L'Epinette, Pháp, Churchill bắn một mũi tên trúng ngực viên trung sĩ Đức, mở đầu cho cuộc giao tranh bằng súng máy giữa hai bên. Trong trận Dunkirk, ông giải cứu một sĩ quan bị thương nặng và được tặng Huân chương dũng cảm của quân đội Anh.

    Sau khi gia nhập lực lượng đặc nhiệm mới thành lập của Anh, Churchill bị thương khi một đồng đội vô tình kích hoạt gói bộc phá ngay bên cạnh. Nhưng ông sớm bình phục và trở lại trong chiến dịch đổ bộ ở Salerno, Italy năm 1943.

    Trong chiến dịch này, "Jack Điên" và đồng đội nhận nhiệm vụ loại bỏ một khẩu đội cối 81 mm ở làng Piegoletti, nơi được bố trí canh gác nghiêm ngặt với số lượng lính đông.

    Lợi dụng đêm tối, Churchill và một hạ sĩ bí mật bò vào các chốt gác của lính Đức, dùng thanh kiếm của mình bất ngờ kề vào cổ đối phương để bắt làm tù binh. Với thành tích bắt sống 42 lính Đức chỉ trong đêm đó, ông đã  được tặng Huy chương Chiến công xuất sắc.

    Trung tá 'điên' xách gươm bắt sống 42 lính phát xít Đức ảnh 1Trung tá Churchill sau chiến tranh. Ảnh: Wikipedia.

    Năm 1944, Churchill dẫn đầu một cuộc tấn công trực diện quy mô lớn vào khu vực được bảo vệ ở đảo Brač, Nam Tư. Ông và 7 người khác đến được mục tiêu, nhưng khi bắn hết đạn, ông nhận ra chỉ còn mình sống sót. Sĩ quan này liền rút chiếc kèn túi ra và thổi một hành khúc, cho đến khi bị thương bởi một quả lựu đạn của địch.

    Lính Đức cho rằng "Jack Điên" có thể là họ hàng với thủ tướng Anh Winston Churchill nên quyết định bắt sống và đưa ông về Berlin để thẩm vấn. Sau khi nhận ra Churchill không có giá trị tình báo, quân Đức chuyển ông đến trại tập trung Sachsenhausen.

    Churchill bị chuyển tới nhiều trại tập trung khác nhau, trước khi trốn thoát và tìm tới một đơn vị Mỹ ở Italy vào năm 1945.

    Theo các sử gia, sự sống sót thần kỳ của Churchill qua cuộc chiến tranh được cho là nhờ hành động "điên rồ" của ông hơn là kỹ năng chiến đấu. Bill Millin, một cựu binh trong trận đổ bộ Normandy, cho biết một tù binh Đức khai với ông rằng họ đã không bắn vào người lính vung gươm lao lên bãi biển vì cho rằng Churchill "rõ ràng là người điên".

    Sử gia Mike Loades cũng cho rằng dù việc mang gươm vào chiến trường Thế giới II là hành động dũng cảm, nó không mang lại nhiều giá trị về mặt chiến thuật. Người lính thời kỳ này phải bò trườn, cơ động rất nhiều để tìm nơi ẩn nấp, nên thanh gươm lớn có thể là một trở ngại lớn trong quá trình cơ động.

    Sau chiến tranh, "Jack Điên" tiếp tục tham gia nhiều nhiệm vụ khác nhau ở Myanmar, Palestine và Australia, trước khi trở về Anh làm công việc hành chính trong quân đội cho đến khi nghỉ hưu năm 1959. Ông qua đời ở tuổi 89.

    Theo Vnexpress
    Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
    Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
    Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
    Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
    Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
    Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
    Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
    70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
    (Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
    Ảnh minh hoạ.
    Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
    (Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
    Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
    Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
    (Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
    Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
    Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
    (Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
    Ảnh minh hoạ.
    Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
    (Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
    Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
    Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
    (Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.