Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20, hàng chục cảnh sát bị thương

(Ngày Nay) - Cuộc đụng độ với người biểu tình trước thềm diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20 đã khiến hàng chục cảnh sát bị thương.
Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20, hàng chục cảnh sát bị thương

Bà Merkel, người đang vận động cho nhiệm kỳ thứ tư, có thể sẽ bị ảnh hưởng hình ảnh do những  hỗn loạn trước thềm hội nghị thượng đỉnh. Cuộc họp thượng đỉnh bắt đầu vào thứ sáu ngày 7/7 tuần này được cho là cơ hội tốt để Thủ tướng Đức cải thiện vấn đề ngoại giao nhưng sẽ rất tai hại nếu bị ảnh hưởng từ bạo loạn.

Bà đã có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tối thứ năm ngày 6/7, nhưng chưa đầy một giờ sau, cảnh sát đã đụng độ với những người biểu tình ở khu vực gần đó.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20, hàng chục cảnh sát bị thương ảnh 1 Tổng thống Mỹ và đệ nhất phu nhân đã có mặt tại Đức để tham gia hội nghị thượng đỉnh G20

Gần 75 cảnh sát bị thương trong suốt buổi tối, trong đó có ba người cần điều trị tại bệnh viện. Những người biểu tình đã làm hư xe cộ, đập phá đồ đạc trong khu vực diễn ra cuộc biểu tình.

"Welcome to Hell" tạm dịch “Chào mừng tới địa ngục” là lời chào của người biểu tình đối với Trump và các nhà lãnh đạo thế giới khác đến dự cuộc họp kéo dài hai ngày.

Trước khi gặp Trump, bà đã đạt được sự đồng thuận, giữ hy vọng thỏa thuận về vấn đề chia rẽ chính sách khí hậu và cam kết thỏa hiệp môi giới. Bà hứa sẽ đại diện cho các lợi ích của Đức và Châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh.

Trump đang phải đối mặt với một cuộc đối đầu dữ dội tại hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo của 20 nước lớn khác sau khi quyết định kéo Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015.

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã trích dẫn "nhiều điểm tương đồng" về chính sách đối ngoại sau cuộc họp bao gồm Thủ tướng Merkel, Tổng thống Trump, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson và các thành viên trong gia đình Trump.

Khi các nhà lãnh đạo bắt đầu tổ chức các cuộc họp không chính thức, hàng ngàn người biểu tình từ khắp châu Âu, những người nói rằng G20 đã không giải quyết được nhiều vấn đề đe dọa hòa bình thế giới, đã đổ vào Hamburg để tham gia cuộc biểu tình chính.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20, hàng chục cảnh sát bị thương ảnh 2Hàng ngàn người biểu tình đã kéo xuống đường phố Đức

Cảnh sát dự kiến khoảng 100.000 người biểu tình tại thành phố cảng, khoảng 8.000 người trong số bị cảnh sát nhận định có thể sử dụng vũ lực. Ít nhất 13.000 người biểu tình tham gia cuộc tuần hành chính vào thứ năm, bao gồm khoảng 1.000 phụ nữ da đen và đeo mặt nạ.

Là chủ nhà hội nghị thượng đỉnh, bà Merkel cần phải tìm kiếm sự đồng thuận giữa các nhà lãnh đạo G20 không chỉ về vấn đề chia rẽ chính sách khí hậu mà còn về thương mại. Đây có thể là một quyết định đầy rủi ro vì Trump theo đuổi chương trình nghị sự "Mỹ đầu tiên".

Bộ trưởng Tài chính Indonesia, Sri Mulyani Indrawati, nói rằng bà Merkel phải cẩn thận và không cho phép mâu thuẫn phá hoại hội nghị thượng đỉnh.

Bà Merkel trước đó nói rằng bà đã cam kết mở một hệ thống thương mại quốc tế mở, bất chấp những lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ của Hoa Kỳ dưới sự quản lý của Trump.

Merkel cho biết: "Chúng tôi thống nhất trong ý muốn tăng cường mối quan hệ đa phương tại hội nghị thượng đỉnh G20 ... Chúng ta cần có một xã hội mở, đặc biệt là các luồng thương mại mở.”

Theo các quan chức chính phủ Đức và Mỹ, bà và Trump cũng đã thảo luận các chủ đề G20, Triều Tiên, Trung Đông, và xung đột ở miền đông Ukraine.

Sau đó, Merkel đã gặp Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ, người đã chỉ trích mạnh mẽ việc chính phủ Đức từ chối kế hoạch của ông để tiếp cận công dân Thổ Nhĩ Kỳ bên ngoài sự kiện G20.

Trong sự kiện này Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp gỡ với người đồng cấp của mình tại nước Nga lần đầu tiên. Trước cuộc họp, ông Putin đã thể hiện tầm ảnh hưởng quan trọng của mình sau hiệp định Paris.

Ông nói với tờ Handelsblatt: "Chúng tôi coi Hiệp định Paris là một cơ sở an toàn cho các quy định về khí hậu dài hạn dựa trên luật pháp quốc tế và chúng tôi muốn đóng góp toàn diện cho việc thực hiện hiệp định này.”

Theo Reuters

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.