Tỷ phú công nghệ gợi ý cách giải cứu đội bóng mắc kẹt

(Ngày Nay) - Tỷ phú công nghệ gợi ý phương án sẽ tạo ra một "đường hầm không khí dưới nước ngay trong lòng hang" để giải cứu 13 nạn nhân.
Tỷ phú công nghệ gợi ý cách giải cứu đội bóng mắc kẹt

Elon Musk - ông chủ của Tesla và SpaceX cho rằng một ống nylon có đường kính 1m có thể được thổi phồng bên trong các đường ống dưới hang như một "nhà phao giúp tạo ra một đường hầm không khí dưới nước trong lòng hang", tỷ phú này cho biết.

Elon Musk nói rằng ông rất "vui lòng giúp đỡ nếu có thể làm vậy". Các kỹ sư của ông cần phải có mặt tại chỗ ở tỉnh Chiang Rai để đánh giá cao sự phức tạp của việc giải cứu, ông nói.

Một phát ngôn viên của Boring Co. - công ty của Musk, nói với BBC: “Chúng tôi đang nói chuyện với chính phủ Thái Lan để xem chúng tôi có thể giúp đỡ như thế nào và chúng tôi đang điều nhân lực của nhóm SpaceX / Boring Co. từ Mỹ đến Thái Lan trong ngày hôm nay để hỗ trợ tại hiện trường".

“Khi chúng tôi xác nhận chính xác những gì sẽ hữu ích để gửi hoặc thực hiện cho quá trình giải cứu, chúng tôi sẽ làm ngay. Chúng tôi đang nhận được phản hồi và hướng dẫn từ những người đang có mặt ở Chiang Rai để xác định các phương án tốt nhất”, theo The Guardian.

Theo tỷ phú Elon Musk, SpaceX và The Boring Company có “radar thăm dò mặt đất rất phù hợp để đào hố" hoặc công nghệ có thể “tạo ra một đường ống không khí dưới nước” để giải cứu các nạn nhân.

James Yenbamroong, nhà sáng lập và CEO của tập đoàn Space Corp, đăng trên Twitter rằng: "nhóm SpaceX đã liên hệ với chúng tôi hôm nay để giúp kết nối với chính phủ Thái Lan".

Ông nói thêm: "Đối với phương án bơm nước, hang động có mặt cắt ngang hẹp nhất là 70cm. Đối với phương án khoan thẳng đứng, cần phải khoan khoảng 1/2 dặm và hết sức khó khăn".

Nhóm của ông Musk có thể giúp theo dõi vị trí, bơm nước hoặc cung cấp pin năng lượng, chính phủ Thái Lan cho biết.

Các đội cứu hộ, trong khi đó, đã xuyên qua khu rừng rậm rạp trên hang động để tìm kiếm một nơi có thể khoan thẳng xuống nơi đội bóng đang trú ẩn.

Tỷ phú công nghệ gợi ý cách giải cứu đội bóng mắc kẹt ảnh 1

Hệ thống hang Tham Luang.

Thanes Weerasiri, chủ tịch Viện Kỹ thuật Thái Lan cho biết: “Chúng tôi muốn tìm đường đi xuống - tôi tin rằng chúng tôi sắp thành công với phương án này".

Các kỹ sư của Weerasiri đang làm việc với quân đội, khám phá một khu vực mà họ tin rằng chỉ cách hơn trăm mét từ nơi các cầu thủ và huấn luyện viên của họ bị mắc kẹt.

"Ban đầu chúng tôi đã khám phá ra con đường này dùng để cung cấp đồ tiếp tế, tuy nhiên đây có thể là đường đưa họ lên", ông nói.

Viên chức thuộc quân đội Thái Lan Chalongchai Chaiyakum cho biết có tới 200 người đang khám phá ngọn đồi để tìm ra nơi phù hợp để lắp đặt thang máy.

Một nhóm đã thử đào một lỗ và đi xuyên xuống 300m, tuy nhiên lại gặp phải ngõ cụt, theo Sky News.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.