Tỷ phú Mỹ dùng tên lửa tái chế chở thiết bị gián điệp

(Ngày Nay) - Công ty SpaceX dự kiến phóng tên lửa Falcon 9 quân sự đầu tiên trong ngày 30/4, tuy nhiên vụ phóng bị hoãn lại 24 giờ.
    Tên lửa Falcon 9 chở theo NROL-76. Ảnh: AP.
    Tên lửa Falcon 9 chở theo NROL-76. Ảnh: AP.

    Nhiệm vụ quân sự đầu tiên của tên lửa Falcon 9 là đưa một kiện hàng của Văn phòng Do thám Quốc gia Mỹ (NRO) lên quỹ đạo. Không có chi tiết nào về thiết bị này được tiết lộ, ngoại trừ tên mã NROL-76 và thời gian phóng dự kiến lúc 11h sáng 30/4 (giờ GMT), tức 18h theo giờ Việt Nam, Sputnik đưa tin.

    Tuy nhiên, công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk, đơn vị sản xuất và vận hành tên lửa Falcon 9, đã hoãn vụ phóng thêm 24 giờ. Người phát ngôn SpaceX cho biết vấn đề ở hệ thống cảm biến tầng đẩy thứ nhất đã gây ra sự trì hoãn này.

    Trước kia, quân đội Mỹ thường chi hàng tỷ USD mỗi năm để phóng vệ tinh lên quỹ đạo. Số tiền này đều đổ vào công ty United Launch Alliance (ULA), liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin. SpaceX từng phản đối cách làm này, cho rằng quân đội Mỹ đã đối xử thiếu công bằng khi chỉ dành hợp đồng cho một công ty duy nhất.

    Đại diện NRO cho biết SpaceX được chọn để phóng NROL-76 sau một cuộc cạnh tranh. Hợp đồng này được công bố hồi năm ngoái.

    Theo Vnexpress
    Ảnh minh hoạ.
    TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
    (Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
    Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
    Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
    (Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
    Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
    Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
    (Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.