UNESCO: Palmyra là biểu tượng quan trọng của Syria

Quan chức UNESCO, Giovanni Boccardi ca ngợi chiến thắng của quân đội Syria ở Palmyra nhưng ông cũng bày tỏ quan ngại rằng chiến sự có thể khiến cho ngày càng nhiều khu di tích bị phá hủy.
UNESCO: Palmyra là biểu tượng quan trọng của Syria

"Giải phóng Palmyra khỏi tay phiến quân IS rõ ràng là một điều tốt so với những gì mà tổ chức khủng bố này đã làm đối với thành phố cổ này, đối với người dân địa phương", người đứng đầu cơ quan khẩn cấp UNESCO, ông Giovanni Boccardi nói trên RT.

UNESCO: Palmyra là biểu tượng quan trọng của Syria ảnh 1

Một góc ốc đảo cổ ở Palmyra, cách phía đông bắc thủ đô Damascus (Syria) 215 km.

"Chiến sự có thể đã khiến cho các khu di tích ở Palmyra bị phá hủy nặng nề hơn. Điều quan trọng là các bên liên quan cần làm tất cả để bảo vệ thành phố này, bởi nó không chỉ là khu khảo cổ, mà còn là biểu tượng của Syria".

Hiện chưa thể xác định được liệu có khu di tích nào còn có thể phục hồi được hay không. Theo ông Boccardi, cần phải trực tiếp thị sát tại hiện trường mới có thể đề ra phương án sửa chữa lại thành phố.

"Chúng tôi đã xem qua tình hình ở Palmyra sau khi chiến sự kết thúc. Mọi thứ có vẻ đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn so với những gì chúng tôi dự đoán. Ngay khi an ninh được thiết lập, UNESCO sẽ cử người đến Palmyra để phân tích tình hình".

Ông Boccardi nhấn mạnh, quá trình tái thiết Palmyra chỉ có thể diễn ra khi an ninh được đảm bảo, trong bối cảnh phiến quân IS đã gài vô số quả mìn rải rác bên trong thành phố trước khi tháo chạy.

Palmyra là Di sản Thế giới do UNESCO công nhận. Thành phố cổ này là ngôi nhà của hàng chục các di tích còn sót lại từ thời cổ đại. Nhiều khu vực đã bị khủng bố phá hủy sau khi chiếm đóng thành phố kể từ năm ngoái, bao gồm cả ngôi đền 2.000 tuổi Bel và Khải Hoàn Môn Syria (Arch of Triump).

Đăng Nguyễn

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.