Uy lực đáng sợ của đội đặc nhiệm Spetsnaz Nga điều đến Syria

Đối với lực lượng lính đặc nhiệm Spetsnaz: không có nhiệm vụ nào là không thể hoàn thành.
Uy lực đáng sợ của đội đặc nhiệm Spetsnaz Nga điều đến Syria
Uy lực đáng sợ của đội đặc nhiệm Spetsnaz Nga điều đến Syria - anh 1

Lực lượng lính đặc nhiệm Spetsnaz được thành lập ngày 24/10/1950

Lực lượng Spetsnaz của Nga có thể so sánh với các lực lượng đặc nhiệm lẫy lừng tên tuổi SAS của Anh hay SEALS của hải quân Mỹ.

Lực lượng lính đặc nhiệm Spetsnaz được thành lập ngày 24/10/1950, theo chỉ thị của Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô, Nguyên soái Aleksandr Vasilievsky.

Sau 7 tháng thành lập, đã có 46 đại đội Spetsnaz với tổng quân số hơn 5.500 lính tinh nhuệ.

Tất cả lực lượng này được đặt dưới sự chỉ huy thống nhất của Tổng cục Tình báo Bộ Tổng Tham mưu (viết tắt theo tiếng Nga - GRU).

Trong những năm qua, nhiệm vụ chính của họ là thực hiện những chiến dịch "tìm và diệt" phần tử thánh chiến ở Cộng hòa Chechnya.

Đặc điểm của các đơn vị Spetsnaz là số lượng tinh gọn, đào tạo bài bản, táo bạo, bất ngờ, sáng tạo, nhanh nhẹn, phối hợp hành động nhuần nhuyễn, sử dụng thành thạo nhiều loại vũ khí và trang thiết bị quân sự đặc biệt có trong trang bị trong nước và của nước ngoài, thông thuộc địa hình địa phương cùng các điều kiện về thời gian và thời tiết, thổ nhưỡng.

Uy lực đáng sợ của đội đặc nhiệm Spetsnaz Nga điều đến Syria - anh 2

Đội Spetsnaz trực thuộc Bộ Nội vụ Nga thực hành tác chiến ban đêm

Lực lượng này được giao thực hiện các nhiệm vụ: tổ chức và tiến hành trinh sát, phát hiện và phá hoại các cơ sở quan trọng ở hậu phương địch, tiêu hủy các phương tiện tấn công hạt nhân và các cơ sở quan trọng khác, tổ chức và huấn luyện các đội du kích hoặc quân nổi dậy ở vùng hậu phương địch, tìm kiếm và tiễu trừ biệt kích đối phương và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

Uy lực đáng sợ của đội đặc nhiệm Spetsnaz Nga điều đến Syria - anh 3

Lính đặc nhiệm Spetsnaz tham gia tác chiến ở mọi địa hình

Ngày nay, các đơn vị tác chiến đặc biệt Spetsnaz Nga đã có nhiều thay đổi về cấu trúc và quân số, được tổ chức trong các đơn vị vũ trang thuộc Bộ Nội vụ Nga và Cơ quan an ninh Liên bang FSB và một số cơ quan khác.

Lính đặc nhiệm Spetsnaz đều sử dụng thành thạo các loại vũ khí hiện đại, các phương tiện kỹ thuật quân sự đặc biệt.

Họ được ưu tiên trang bị các loại vũ khí hiện đại, các phương tiện kỹ thuật quân sự đặc biệt tối tân, trong đó có các vật liệu nổ kích hoạt từ xa, các dụng cụ quan sát đa kênh, đa dụng, trinh sát trên không với máy bay không người lái, các tổ hợp tấn công và trinh sát điều khiển từ xa, hệ thống dù hiện đại, kính nhìn đêm đặc chủng…

Đối với lực lượng Spetsnaz không có nhiệm vụ nào là không thể hoàn thành.

Uy lực đáng sợ của đội đặc nhiệm Spetsnaz Nga điều đến Syria - anh 4

Đối với lực lượng Spetsnaz không có nhiệm vụ nào là không thể hoàn thành.

Chiến công hiển hách của Spetsnaz

Khác với các chiến dịch ở châu Á và phâu Phi, hoạt động của GRU ở Afghanistan có nhiều thông tin hơn. Chiến dịch thủ tiêu người đứng đầu Afghanistan, Hafizullah Amin, được xem là chiến dịch khó khăn nhất. Cùng với đặc nhiệm GRU, trong chiến dịch này có sự tham gia của các đơn vị Grom và Zenith - các đơn vị trong tương lai của A (Alpha) và V (Vympel).

Sáu tháng trước cuộc tấn công, chỉ huy Xô viết thành lập đội đặc nhiệm 154, hay còn gọi là Tiểu đoàn Hồi giáo, trong thành phần gồm những người Hồi giáo Liên Xô.

Cuộc tấn công vào cung Taj Beck của Amin diễn ra chưa đầy 40 phút. GRU chỉ mất 7 người, dù số tay súng của Amin đông gấp 4 lần số binh sĩ đặc nhiệm tham gia chiến dịch. Amin thiệt mạng, chiến dịch hoàn tất thành công.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- 10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất trên thế giới (kỳ cuối)

- Những súng bắn tỉa ‘sát thủ’ nhất thế giới

- 6 đội đặc nhiệm bí mật nhất trong lịch sử quân sự

- Những khóa huấn luyện quân sự 'khắc nghiệt' nhất thế giới

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.