Uy lực tác chiến súng phóng lựu QLZ-87 Trung Quốc

Súng phóng lựu tự động QLZ-87 là sản phẩm nội địa hoàn toàn của ngành công nghiệp quốc gia Trung Quốc, lần đầu tiên xuất hiện tại Syria 2 năm trước đây .
Uy lực tác chiến súng phóng lựu QLZ-87 Trung Quốc

Ngày 14/12, báo Bình luận quân sự Nga đưa tin, tại Syria lại xuất hiện các khẩu súng phóng lựu tự động QLZ-87 của Trung Quốc.

Theo nguồn tin trên, súng phóng lựu tự động QLZ-87 là sản phẩm nội địa hoàn toàn của ngành công nghiệp quốc gia Trung Quốc, lần đầu tiên xuất hiện tại Syria 2 năm trước đây.

Uy lực tác chiến súng phóng lựu QLZ-87 Trung Quốc ảnh 1

Súng phóng lựu tự động QLZ-87 của Trung Quốc.

Sau đó không lâu, những khẩu QLZ-87 xuất hiện trong tay lực lượng dân quân người Kurd trong cuộc chiến chống lại khủng bố. Còn trong thời gian gần đây, QLZ-87 lại có mặt trong biên chế của các lực lượng thân chính phủ Syria.

Các chuyên gia quân sự hiện nay vẫn chưa có nguồn tin xác thực các khẩu súng phóng lựu QLZ-87 mà các lực lượng tham chiến tại Syria sử dụng được cung cấp từ đâu. Tuy nhiên, họ không loại trừ khả năng chính Trung Quốc trực tiếp cung cấp vũ khí này đến Syria.

Uy lực tác chiến súng phóng lựu QLZ-87 Trung Quốc ảnh 2

Lực lượng dân quân người Kurd tại Iraq sử dụng QLZ-87.

Mẫu thủ nghiệm được gọi là W-87, có tay cầm cò súng và báng bằng gỗ, nạp đạn từ phía trên với hộp đạn gắn phía bên súng. Sau một thời gian thì thiết kế này được thay đổi và trở thành QLZ-87. Súng QLZ-87 hiện tại đã được đưa vào trang bị cho các đơn vị đồn trú tại Hồng Kông cũng như một số tại eo biển giữa Đài Loan và Trung Quốc.

W-87 sử dụng cơ chế nạp đạn bằng khí nén trích khí trực tiếp với thoi nạp đạn xoay. Hệ thống khí được trang bị van để có thể điều chỉnh bằng tay. Để lên đạn xạ thủ sẽ nắm kéo tay cầm cò súng ở bên phải súng ra sau tiếp đó là đẩy ra trước, tay cầm này dính đến bộ cò cùng hệ thống khóa an toàn và chọn chế độ bắn.

Uy lực tác chiến súng phóng lựu QLZ-87 Trung Quốc ảnh 3

Thân súng có dạng hình trụ bằng thép hơi mỏng, phía trên thân súng có quai xách gắn cố định. Phía cuối thân súng có một miếng đệm cao su dùng làm báng súng.

Súng nạp đạn bằng hộp tiếp đạn đạn tròn gắn phía dưới thân súng. Hộp tiếp đạn có thể chứa từ 6 đến 15 quả. Hộp đạn nhỏ dùng cho mẫu hạng nhẹ tích hợp chân chống chữ V và hộp đạn lớn dùng cho mẫu hạng nặng gắn trên bệ chống ba chân.

Có điểm đáng chú ý là W-87 có tốc độ bắn khá cao so với các loại súng khác cùng loại vì thế khá khó trong việc điều khiển loại này để có độ chính xác khi bắn ở chế độ tự động nhất là mẫu hạng nhẹ.

Uy lực tác chiến súng phóng lựu QLZ-87 Trung Quốc ảnh 4

Vì ưu tiên độ nhỏ gọn và linh động nên loại súng này cũng có hộp đạn chứa ít lựu đạn hơn so với các loại cùng loại việc này làm giảm khả năng bắn áp chế.

Hệ thống ngắm cơ bản của loại súng này là ống ngắm gắn cố định ở bên trái súng. QLZ-87 sử dụng chủ yếu đạn nổ phá mảnh sát thương bộ binh địch và đạn xuyên giáp. Khi bắn đạn sát thương 35 mm có thể áp chế hỏa lực đối phương trong phạm vi 800m, phạm vi sát thương là 1.750 m.

Uy lực tác chiến súng phóng lựu QLZ-87 Trung Quốc ảnh 5

Hình ảnh súng phóng lựu QLZ-87 được cho là trong biên chế của lực lượng thân chính phủ Syria.

Khi bắn đạn xuyên giáp có thể phá hủy mục tiêu thiết giáp hạng nhẹ của đối phương trong phạm vi 600m. Tốc độ bắn đến 500 phát/ phút, trọng lượng 12 kg, trọng lượng giá 8 kg, trọng lượng lựu đạn 270 g, sơ tốc ban đầu của lựu đạn 170 m/s, tầm bắn 1.500 m (tối đa) và 600 m (hiệu quả), kíp chiến đấu 2 người.

Nguyễn Hoàng

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.