'Vạch trần’ vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch của Triều Tiên

Dưới đây là những số liệu khoa học xung quanh vụ thử bom của Triều Tiên hôm mùng 6 tháng 1 được cho là do cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch gây ra.
'Vạch trần’ vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch của Triều Tiên

Ngày mùng 6 tháng 1 vừa qua, Triều Tiên đã khiến toàn thế giới quan tâm vì tuyên bố tiến hành thử nghiệm thành công một quả bom hydro. Đây là một bước đột phá mạnh mẽ và tinh vi của về phát triển vũ khí năng lượng của đất nước Triều Tiên bí ẩn. Cuộc thử nghiệm đã tạo ra trận địa chấn với cường độ 5,1 độ richte.

Dưới đây là những số liệu khoa học xung quanh vụ thử bom của Triều Tiên hôm mùng 6 tháng 1 được cho là do cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch gây ra.

'Vạch trần’ vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch của Triều Tiên ảnh 1

Vụ nổ thử bom nhiệt hạch (Ảnh minh họa).

Dữ liệu địa chấn của Triều Tiên khi thử bom

Một trận động đất tự nhiên xảy ra khiến đất đá nứt vỡ khiến mọi thứ trên mặt đất sụp đổ. Hầu hết chúng xảy ra do lỗi địa chấn. Vụ nổ gần đây làm chấn động địa chấn kế ở Trung Quốc phù hợp với vụ thử nghiệm bom hạt nhân của Triều Tiên chứ không phải do động đất tự nhiên.

'Vạch trần’ vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch của Triều Tiên ảnh 2

Cảm biến địa chấn động đất ở Triều Tiên trước vụ nổ nhiệt hach ngày 6/1.

Dựa trên các sóng địa chấn đo được của địa chấn kế gần đó, các chuyên gia cho biết địa chấn xuất phát từ phía Triều Tiên không có nguồn gốc từ tự nhiên, các chuyển động rung cũng rất gần với mặt đất trong khi động đất tự nhiên mạnh có nguồn gốc sâu trong lòng đất.

Những vụ nổ bom hạt nhân

Bom hạt nhân gây ra những vụ nổ lớn hơn rất nhiều so với những vũ khí phi hạt nhân. Một vụ thử hạt nhân năm 2013 tại Triều Tiên có mức năng lượng tương đương với khoảng 6-9 tấn thuốc nổ TNT. So sánh với vụ nổ nhân tạo lớn nhất Halifax ở Nova Scotia năm 1917 chỉ có 2,9 tấn TNT.

Vụ nổ có nguồn gốc từ khu vực thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên

Bằng cách đo thời gian mất sóng nổ từ cuộc thử nghiệm tới các điểm khác nhau, các nhà địa chấn học đã có thể tra chéo nguồn gốc địa điểm vụ thử hạt nhân. Các số liệu chứng minh qua các cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên 2006, 2009, 2013.

Triều Tiên có thể đã không thành công trong việc cho phát nổ bom hydro

Trong khi Triều Tiên tuyên bố tuyên bố rằng nước này thử nghiệm thành công vụ nổ bom hydro nhưng rất nhiều bằng chứng không phù hợp, các chuyên gia cho biết.

H-bom, cũng được gọi là bom nhiệt hạch, mạnh hơn rất nhiều sơ với các loại vũ khí năng lượng plutonium Triều Tiên đã thử nghiệm trong quá khứ. Các thiết bị phải phân tách nguyên tử plutonium trong một quá trình gọi là sự phân hạch, phóng thích một năng lượng lớn.

Một quả bom hydro phát nổ sẽ tương tự như phản ứng hạt nhân.

Quá trình chuyển tiếp hai giai đoạn tạo ra một vụ nổ mạnh hơn rất nhiều so với bom nguyên tử. Tuy nhiên theo kết quả điều tra vụ nổ gần đây của Triều Tiên, cường độ vụ nổ chỉ giống như vụ thử nghiệm bom nguyên tử năm 2013. Các chuyên gia cho biết một vụ nổ bom nhiệt hạch sẽ tạo nên vụ nổ lớn hơn thế ít nhất 10 lần.

Kích thước tương đối nhỏ bé của cuộc thử nghiệm cho thấy chính phủ Triều Tiên đã phóng đại về vụ thử bom hoặc tách nhỏ các giai đoạn phản ứng, các chuyên gia hạt nhân chiến tranh cho biết. Không thể loại trừ bom hạt nhân nhưng đó chỉ là một trong các giai đoạn.

'Vạch trần’ vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch của Triều Tiên ảnh 3

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hoa Kỳ và các nước khác đã cho máy bay tuần tra trên khắp bầu trời gần biên giới Triều Tiên, tìm kiếm trong không khí những mảnh vụn phóng xạ từ các thử nghiệm. Trong đó đồng vị phóng xạ hiển thị trong các mảnh vỡ có thể giúp các nhà khoa học xác định xem đó là phản ứng phân hạch hay nhiệt hạch. Tuy nhiên, việc thu thập này gặp rất nhiều khó khăn bởi Triều Tiên cho phát nổ quả bom dưới lòng đất. Những nỗ lực tương tự cũng không đạt kết quả sau vụ thử hạt nhân năm 2009 của nước này.

Triều Tiên có thể đã thử nghiệm một quả bom hydrid bao gồm một số nhiên liệu nhiệt hạch hạt nhân cùng một giai đoạn chính tạo thành uranium hoặc plutonium.

Vụ nổ kiểu này sẽ gây ra một vụ nổ nhẹ hơn một vụ nổ nhiệt hạch toàn diện nhưng mạnh hơn một quả bom phân hạch hoàn toàn có kích thước tương tự. Vụ thử nghiệm bom này là một bước tiến quan trọng đối với Triều Tiên trong hành trình trở thành một quốc gia nhiệt hạch.

Tuệ Linh

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: