Valentine trắng, Valentine đen và những vòng nguyệt quế

(Ngày Nay) - Nhiều nước trên thế giới có những truyền thống lạ trong ngày Valentine, chẳng hạn như phụ nữ Anh đặt 5 lá nguyệt quế trên giường khi ngủ với hy vọng mơ thấy người chồng tương lai.
Valentine trắng, Valentine đen và những vòng nguyệt quế

Ngày Tình nhân 14/2 là dịp để các cặp đôi bày tỏ tình yêu đến nửa kia của mình bằng những món quà tặng, những tấm thiệp ghi lời yêu thương. Tuy nhiên, phong tục truyền thống trong ngày này có nhiều sự khác biệt thú vị ở từng quốc gia khác nhau.

Không chỉ có hoa

Việc tặng quà được xem là nhiệm vụ của phái đẹp Nhật Bản trong ngày 14/2. Theo truyền thống, các cô gái thường tặng giri choco ("chocolate nghĩa vụ" hay "chocolate lịch sự") cho đồng nghiệp nam hay bạn bè, người quen nam giới. Nam giới sẽ "đáp lễ" vào ngày 14/3 hay còn gọi là ngày "Valentine trắng".

Theo Huffington Post, người dân Hàn Quốc cũng chia sẻ truyền thống tương tự. Họ còn có ngày "Valentine đen", tức 14/4. Vào ngày này, những người còn độc thân mặc đồ đen, ăn mì đen để thể hiện sự "đồng cảm".

Valentine trắng, Valentine đen và những vòng nguyệt quế ảnh 1Phụ nữ Nhật Bản tìm mua chocolate để tặng đồng nghiệp nam vào ngày 14/2. Ảnh: Bloomberg.

Một chú heo béo tròn, nhiều lông xem ra chẳng có gì liên quan đến ngày lễ Tình nhân. Thế nhưng tại Đức, hình ảnh những chú heo lại được in trên thiệp, quà tặng Valentine. Đây là biểu tượng của sự may mắn cũng như khát vọng yêu.

Trong khi đó, Metro cho biết người Kurd ở Iraq trang trí những trái táo đỏ với hạt đinh hương để làm quà tặng cho nửa kia của mình. Trái táo đỏ tượng trưng cho mối quan hệ Adam và Eva, đem lại sự thịnh vượng cũng như mối quan hệ lâu dài cho các cặp đôi.

Tại Đan Mạch và Na Uy, nam giới sẽ gửi thư tình ẩn danh cho người phụ nữ mình thích vào ngày 14/2. Truyền thống này được người địa phương gọi là "gekkebrev" trong đó lá thư được ký tên bằng những chấm tròn. Số chấm tương ứng với số chữ cái trong tên người đàn ông.

Nếu người phụ nữ đoán đúng, người đàn ông sẽ tặng cô một quả trứng trong ngày lễ Tạ ơn. Nếu đoán sai, cô gái sẽ nợ người đàn ông một quả trứng.

Valentine trắng, Valentine đen và những vòng nguyệt quế ảnh 2Lá thư ẩn danh của đàn ông Đan Mạch, Na Uy gửi người con gái mình thích vào ngày 14/2. Ảnh: travelblog.

Nếu chưa có người yêu?

Người độc thân ở Pháp thường tụ tập trong những cuộc gặp đông người để tìm kiếm cơ hội tìm được người ghép đôi. Những người phụ nữ không tìm được người ghép đôi sẽ tụ tập với nhau vào lúc cuối ngày để cùng đốt ảnh người đã từ chối họ.

Trong khi đó tại Thái Lan, các cô gái chưa có người yêu sẽ đến đền thờ Trimurti ở Bangkok vào ngày 14/2 để cầu duyên với hy vọng sẽ tìm được người trong mộng.

Tại Anh, phụ nữ thường đặt 5 lá nguyệt quế trên giường, 4 lá ở góc và một lá ở chính giữa, vào tối ngày Valentine. Truyền thống này có từ thế kỷ 17 được cho là có thể giúp các cô gái nhìn thấy người chồng tương lai của mình trong giấc mơ.

Valentine trắng, Valentine đen và những vòng nguyệt quế ảnh 3Phụ nữ Anh đặt lá nguyệt quế trên giường vào tối Valentine, hy vọng nhìn thấy chồng tương lai trong mơ. Ảnh: history.org.

Người Brazil không kỷ niệm lễ Tình nhân vào ngày 14/2 mà vào ngày 12/6. Vào ngày này, phụ nữ độc thân sẽ viết tên những người đàn ông mà mình có cảm tình, sau đó để vào một cái nón và “rút thăm”. Họ tin rằng người mà họ bốc trúng có thể trở thành chồng họ trong tương lai.

Ở Estonia, những người độc thân có lẽ sẽ được an ủi khi Valentine là dịp dành cho tình bạn. Bởi vậy, tất cả mọi người đều tặng thiệp và quà tặng cho nhau. Tại Phần Lan, Valentine cũng là dịp để mọi người kỷ niệm mối quan hệ bạn bè thân thiết của mình.

Theo Zing
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.