Vận chuyển ‘hàng cấm’ cho Triều Tiên, 4 tàu bị ban lệnh cấm toàn cầu

(Ngày Nay) - Liên Hợp Quốc đã ban lệnh cấm bốn chiếc tàu trong phạm vi toàn cầu, sau khi những chiếc tàu này bị phát hiện vi phạm lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên.
Vận chuyển ‘hàng cấm’ cho Triều Tiên, 4 tàu bị ban lệnh cấm toàn cầu

Hugh Griffiths, điều phối viên của một ủy ban LHQ về các lệnh trừng phạt của Bắc Triều Tiên, mô tả động thái này là chưa từng có.

Các tàu được báo cáo là Petrel 8, Hao Fan 6, Tong San 2 và Jie Shun.

Vận chuyển ‘hàng cấm’ cho Triều Tiên, 4 tàu bị ban lệnh cấm toàn cầu ảnh 1Liên Hợp Quốc đã ban lệnh cấm bốn chiếc tàu trong phạm vi toàn cầu, sau khi những chiếc tàu này bị phát hiện vi phạm lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an LHQ đã mở rộng các biện pháp chế tài đối với Triều Tiên hồi tháng trước để đáp trả lại cuộc thử hạt nhân lần thứ 6 và được xem là cuộc thử lớn nhất tính đến hiện tại của Bình Nhưỡng.

Lệnh cấm đã được thông báo sau cuộc họp của LHQ hôm thứ hai.

Ông Griffiths, phát biểu sau cuộc họp về việc áp dụng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, cho hay các tàu này đã được tìm thấy khi đang "vận chuyển hàng hoá bị cấm".

Ông nói rằng lệnh cấm, có hiệu lực vào ngày 5 tháng 10, không gây ra tình trạng đóng băng tài sản hoặc lệnh cấm đi lại.

Theo trang web MarineTraffic, một cơ sở dữ liệu hàng hải giám sát sự di chuyển của tàu, Petrel 8 được đăng ký tại Comoros, Hao Fan 6 tại Saint Kitts và Nevis, và Tong San 2 ở Bắc Triều Tiên. Quốc gia đăng ký của Jie Shun không được liệt kê.

Lệnh cấm xuất khẩu

Vào tháng 8, một nghị quyết của Liên Hợp Quốc đã cấm xuất khẩu than đá, thủy sản và quặng sắt từ Bắc Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt được mở rộng vào tháng trước bao gồm việc xuất khẩu hàng dệt may và các lao động Bắc Triều Tiên, cũng như giới hạn mức nhập khẩu dầu.

Việc thắt chặt các hạn chế về thương mại được tiến hành sau vụ thử hạt nhân thứ sáu của Bình Nhưỡng và việc bắn hạ hai tên lửa ở Nhật Bản.

Đối tác kinh tế chính của CHDCND Triều Tiên là Trung Quốc và Nga đã ký kết các biện pháp trừng phạt. Cả hai đều đã phủ nhận những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Bình Nhưỡng.

Việc xuất khẩu than, quặng và các nguyên liệu thô khác sang Trung Quốc là một trong số ít nguồn thu ngoại tệ của Triều Tiên. Ước tính rằng Triều Tiên xuất khẩu khoảng 3 tỷ đô la hàng năm và các biện pháp trừng phạt có thể loại bỏ 1 tỷ đô la thương mại đó.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt lặp đi lặp lại đã không ngăn được Triều Tiên tiếp tục với các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân.

Theo BBC

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.