Vén màn phi đội máy bay bí mật của Tổng thống Mỹ

(Ngày Nay) - Ngoài chiếc Không lực 1, chuyên cơ chính của Tổng thống Mỹ mà ai cũng biết, còn có 4 chiếc máy bay khác luôn đi theo nhà lãnh đạo này như hình với bóng.
Bên trong máy bay E-4B (Ảnh: DailyMail)
Bên trong máy bay E-4B (Ảnh: DailyMail)

Trong phi đội máy bay khẩn cấp của chính phủ Mỹ, có 4 chiếc E-4B "Nightwatch" luôn theo sát Tổng thống Mỹ dù ông đi ra nước ngoài hay ở trong nước. Các máy bay này đều là loại Boeing 747 được sửa đổi đặc biệt, Daily Mail cho biết.

Các máy bay này đều được trang bị đầy đủ để trở thành trung tâm chỉ huy tác chiến trong trường hợp có chiến tranh hạt nhân hoặc tình huống khẩn cấp quốc gia. Mỗi chiếc E-4B đều có năng lực độc nhất vô nhị mà không một máy bay nào có thể sao chép.

Những máy bay này đều có các thiết bị đặc biệt và có thể liên lạc với bất cứ ai ở bất cứ nơi nào trên thế giới, hỗ trợ các nhà phân tích, chiến lược gia có mặt trên chuyến bay.

Máy bay E-4B được thiết kế để đứng vững trước bất kỳ cuộc tấn công nào bằng sóng điện từ. Theo đó, dù bị tấn công, toàn bộ hệ thống vẫn không bị ảnh hưởng do nó vẫn sử dụng thiết bị analog cổ truyền. Máy bay này hoạt động với phi hành đoàn lớn nhất trong lịch sử không quân Mỹ, lên tới 112 người. Các máy bay đều có 3 tầng.

Những chiếc E-4B có thể nạp nhiên liệu khi đang bay và ở trên trời liên tục tới 35,4 giờ. Dù vậy, các máy bay đều được thiết kế để ở trên không cả tuần lễ.

Vén màn phi đội máy bay bí mật của Tổng thống Mỹ ảnh 1Ảnh: Politico

Phi đội chỉ huy và kiểm soát trên không số 1 thuộc Nhóm Kiểm soát và Chỉ huy số 595 chịu trách nhiệm vận hành các máy bay E-4B. Đội chỉ huy này đóng ở gần Omaha, Nebraska.

Một trong số 4 chiếc E-4B luôn trong tình trạng sẵn sàng với động cơ hoạt động 24h/ngày tại căn cứ Offutt khi Tổng thống có mặt ở Mỹ. Nếu tình huống khẩn cấp xảy ra, máy bay này sẵn sàng đi đón Tổng thống ngay lập tức.

Nếu Tổng thống Mỹ ra nước ngoài, các máy bay E-4B cũng đi theo, Politico cho biết.

Phi đội máy bay bí mật này được trang bị những thiết bị đặc biệt, gồm cả một ăng ten kim loại, cho phép Tổng thống liên lạc với hạm đội tàu ngầm hạt nhân, nếu trung tâm truyền thông đặt trên mặt đất bị phá hủy.

Những chiếc E-4B được đưa vào sử dụng từ những năm 1970 trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Những máy bay này được cho là cách tốt nhất để bảo đảm an toàn cho Tổng thống Mỹ nếu tấn công hạt nhân xảy ra.

Năm 2006, thời ông Donald Rumsfeld vẫn là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, từng có cuộc thảo luận về việc cho những máy bay trên về hưu vào năm 2009. Tuy nhiên, chỉ có 1 chiếc được cho nghỉ vào tháng 2/2007.

Khi ông Robert Gates lên nắm quyền Bộ trưởng Quốc phòng, ông đã đảo ngược quyết định vào tháng 5/2007 và máy bay trên lại tái gia nhập đội ngũ do khả năng độc nhất vô nhị của nó.

Theo Vietnamnet

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.