Venezuela sở hữu 5.000 tên lửa phòng không vác vai MANPADS

(Ngày Nay) - Theo tin độc quyền từ Reuters, Venezuela sở hữu 5.000 hệ thống tên lửa phòng không vác vai MANPADS do Nga sản xuất, được đánh giá là kho dự trữ lớn nhất thế giới được biết đến ở châu Mỹ - Latinh.
Một binh sĩ Venezuela mô phỏng bắn tên lửa MANPAS. Ảnh: Reuters
Một binh sĩ Venezuela mô phỏng bắn tên lửa MANPAS. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phần lớn kho vũ khí trên được mua từ Nga bởi cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, nhiệm kỳ của ông kéo dài từ năm 1999 đến khi ông qua đời vào năm 2013.

MANPADS với tên lửa dẫn đường lần đầu tiên được sử dụng năm 1969 trong "cuộc chiến tiêu hao" Ả Rập-Israel, phiên bản MANPADS Strela-2 của Liên Xô.

Trong một ngày, chỉ bằng 3 quả tên lửa, Strela-2 đã hạ gục 3 máy bay A4 Skyhawk của Israel. Kết quả này gây sốc cho các chuyên gia quân sự.

MANPADS rất phù hợp trong các cuộc chiến tranh hệ thống-trung tâm và chiến tranh lồng ghép. Loại tên lửa này trở nên phổ biến với các nhóm nổi dậy trên tòa thế giới vì tính di động cao, hiệu quả và tương đối dễ sử dụng.

Nước Mỹ trong nhiều năm qua đã tài trợ cho các nỗ lực nhằm phá hủy các kho dự trữ MANPADS ở những khu vực không ổn định, do lo ngại rơi vào tay các nhóm phiến quân.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), ông Mike Pompeo, bày tỏ mối quan ngại về kho dự trữ tên lửa của Venezuela trong phiên điều trần của Thượng viện vào hồi đầu tháng, mặc dù ông không có bằng chứng chỉ ra quá trình chuyển giao vũ khí.

Theo Reuters, Nga đã cho Venezuela vay 4 tỷ USD để mua vũ khí khi cố Tổng thống Chavez đến thăm Moscow vào năm 2010, nhưng không rõ có thỏa thuận về tên lửa MANPADS trong đó hay không.

Cơ quan đăng ký vũ khí thông thường của Liên hợp quốc (UNROCA) và Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) chỉ ra, trong thập kỷ qua, 3.800 tên lửa MANPADS được vận chuyển từ Nga tới Venezuela. Tuy nhiên, những tài liệu này dựa trên báo cáo tự nguyện nên thường không đầy đủ.

Năm 2009, bà Hillary Clinton, khi đó giữ chức Ngoại trưởng Mỹ, yêu cầu Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngừng bán các loại tên lửa MANPADS cho Venezuela vì lo ngại về việc quản lý kho vũ khí của Nam Mỹ, theo báo cáo từ Wikileaks.

Chính phủ Venezuela chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về các thông tin trên.

Theo Tiền Phong
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.