Vì sao chủ tịch Fidel Castro sẽ không gặp tổng thống Obama?

Trong chuyến thăm đầu tiên sau 88 năm, cả Mỹ và Cuba đều xác nhận sẽ không có cuộc gặp gỡ nào giữa ông Obama và chủ tịch Fidel Castro.
Vì sao chủ tịch Fidel Castro sẽ không gặp tổng thống Obama?

Ông Obama đã tới Cuba trong chuyến công du đầu tiên của một tổng thống Mỹ sau 88 năm. Chuyến thăm thăm lần này được cho là sẽ mở ra một chương mới trong mối quan hệ của hai nước từ thù địch trở thành bạn bè trong tương lai.

Theo lịch trình, lễ đón chính thức Tổng thống Obama diễn ra tại Phủ Chủ tịch, ông Obama sẽ hội đàm cùng Chủ tịch Raul Castro, ngoài ra trong trong chuyến thăm này, ông Obama sẽ có có chuyến tham quan thủ đô Havana, cuộc gặp với giới doanh nhân Cuba, phát biểu trên truyền hình nhà nước Cuba, và xem một trận đấu bóng chày giao hữu giữa hai nước. Tuy vậy, ông sẽ không gặp lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Ngay từ trước chuyến thăm, phó cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, ông Ben Rhodes cũng đã lên tiếng cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ không có kế hoạch gặp gỡ cựu lãnh đạo Cách mạng Cuba Fidel Castro và phía Cuba cũng không hề có ý định như vậy.

Nguyên nhân không được hai bên công bố, tuy nhiên theo nhận định của truyền thông, việc tránh mặt nhau giữa hai nhà lãnh đạo là do vấn đề liên quan đến ý thức hệ.

Vì sao chủ tịch Fidel Castro sẽ không gặp tổng thống Obama? ảnh 1

Mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba mới chỉ nồng ấm trong thời gian gần đây và người xích gần lại hơn với người Mỹ là chủ tịch Raul Castro, em trai của chủ tịch Fidel Castro.

Hơn nữa, đa phần người Cuba vẫn còn những hiềm khích với người Mỹ trong quá khứ cùng với những tranh cãi giữa hai nước về vấn đề nhà tù Guantanamo.

Sau khi quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba được khôi phục năm 2014, ông Fidel đã đăng một thư ngỏ trên một tờ báo Cuba nói về sự hoài nghi của ông đối với con đường sắp tới.

“Tôi không tin vào chính sách của Mỹ, tôi cũng không nói một lời nào với họ, nhưng điều đó không có nghĩa tôi phản đối giải pháp hòa bình giữa hai nước”.

Trong những vấn đề thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo sắp tới, chủ tịch Raul Castro cho biết chính phủ của ông sẽ vẫn kiên định con đường xã hội chủ nghĩa được vạch ra trong cuộc cách mạng 57 năm trước.

Ngoài ra hai bên sẽ thảo luận những vấn đề nòng cốt bao gồm việc mong muốn Mỹ phải chấm dứt cấm vận kinh tế Cuba và bàn về căn cứ hải quân tại Vịnh Guantanamo, trước khi hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ.

Trước đó, khi hạ cánh xuống Cuba, chủ tịch Raul Castro cũng không có mặt tiếp đón nhà lãnh đạo nước Mỹ. Đón tiếp ông Obama chỉ có một số quan chức cao cấp của Cuba bao gồm Ngoại trưởng Bruno Rodriguez và Đại sứ Cuba tại Mỹ Jose Cabanas.

Ngoài ra, những người dân Cuba có mặt tại sân bay chào đón ông Obama cũng được chính phủ lựa chọn từ các địa phương khác đến. Thái độ của người dân Cuba đối với Mỹ giờ đây đã hiền hòa hơn, tuy nhiên phần nhiều vẫn bày tỏ thái độ thù địch.

Dù không có sự tiếp đón của chủ tịch Raul Castro tuy nhiên Nhà Trắng không cảm thấy "mích lòng". Ông Ben Rhodes cho biết hai bên chưa bao giờ dự tính hay thảo luận rằng Chủ tịch Castro sẽ đón tiếp ông Obama tại sân bay.

Minh Vương

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.