Vì sao ông Obama bác bỏ kế hoạch của CIA nhằm lật đổ Assad?

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không tán thành đề xuất của CIA, về hoạt động bí mật nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad trong năm 2012.
Vì sao ông Obama bác bỏ kế hoạch của CIA nhằm lật đổ Assad?

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình NBC News, cựu sĩ quan tình báo Mỹ Doug Locke đã tiết lộ thông tin này.

Theo đó, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đề xuất với Tổng thống Mỹ Barack Obama một kế hoạch chi tiết cho hoạt động bí mật lật đổ nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad trong năm 2012, nhưng ông Obama không tán thành.

Vì sao ông Obama bác bỏ kế hoạch của CIA nhằm lật đổ Assad? ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) từng bác bỏ kế hoạch bí mật nhằm lật đổ người đồng cấp Syria Bashar al-Assad.

Theo cựu sỹ quan Locke , người từng là "tai mắt" của nhóm đặc vụ CIA ở Syria trong một thời gian dài, cho hay "ngay từ đầu, nhóm chúng tôi đã cho các nhà lãnh đạo Nhà Trắng và CIA thấy rằng mục đích là phải lật đổ Chính phủ của ông Assad. Chúng tôi có đến 50 cách để tạo thuận lợi cho quá trình này. Nhưng ban lãnh đạo chính trị đã không cho chúng tôi bất kỳ cơ hội nào để thực hiện".

Theo NBC News, Doug Locks đề xuất phương án của mình lên giới lãnh đạo Mỹ từ trước khi “Nhà nước Hồi giáo” IS tuyên bố thành lập nhà nước ở các khu vực lãnh thổ chiếm đóng được của Syria.

Giám đốc CIA David Petraeus (tháng 9/2011-11/2012) là người ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch của Doug Locks.

Hiện nay, David Petraeus và các quan chức khác ủng hộ lật đổ Tổng thống Syria như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, cựu Đại sứ Mỹ tại Syria Robert Ford, đều cho rằng nếu như được triển khai thì kế hoạch của Doug Locks đã có thể ngăn chặn được sự lớn mạnh của IS, cũng như ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu.

Thay vào đó, ông Obama theo đuổi chiến lược ôn hòa hơn, huấn luyện và vũ trang cho lực lượng đối lập ở Syria. Tuy nhiên, sau vài năm, chương trình này đã thất bại, các nhóm nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn đều bị khủng bố IS đánh tan tác hoặc gia nhập các nhóm thánh chiến.

Cuối cùng, ông Doug Locks nhận định, đây có thể là bước đi sai lầm dẫn đến tình hình Syria hiện nay không phát triển theo hướng mà Mỹ đã vạch ra từ trước.

Đăng Nguyễn

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.