Video: 'Pháo đài bay' B-52 ném bom dữ dội xuống căn cứ IS

Những đợt ném bom đầu tiên của "Pháo đài bay" B-52 nhắm vào kho vũ khí của IS ở Qayyarah, Iraq đã đạt được hiệu quả chính xác.
Video: 'Pháo đài bay' B-52 ném bom dữ dội xuống căn cứ IS

Hôm qua 21/4, Lầu Năm Góc đã tung ra video máy bay B-52 ném bom một kho vũ khí của Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq. Đây là cuộc tấn công đầu tiên kể từ khi pháo đài bay được triển khai từ đầu tháng để tham gia cuộc chiến chống khủng bố.

Đại tá Steve Warren, một phát ngôn viên tại Baghdad, cho biết một chiếc B-52 đã được triển khai hôm thứ Hai để phá hủy một kho vũ khí của IS ở Qayyarah, cách Mosul, Iraq khoảng 35 dặm (60km) về phía nam.

Video: 'Pháo đài bay' B-52 ném bom dữ dội xuống căn cứ IS ảnh 1

B-52 là tàu sân bay ném bom-tên lửa chiến lược đa năng hạng nặng xuyên lục địa thế hệ thứ hai phục vụ trong không quân Mỹ từ năm 1955. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh vùng Vịnh hơn 25 năm trước, Không lực Mỹ bố trí máy bay ném bom tầm xa B-52 ở Trung Đông để thực hiện các cuộc tấn công vào IS ở Iraq và Syria.

Ông Warren cho biết, việc sử dụng B-52 sẽ không dẫn đến nguy cơ thương vong cho thường dân vì máy bay này chỉ được trang bị bom dẫn đường. Những chiếc B-52 sẽ thay thế cho máy bay ném bom B-1 đã hoạt động ở khu vực trong năm qua.

Tháng 10 năm ngoái, Không quân Mỹ loan báo rằng hãng Northrop Grumman sẽ sản xuất thế hệ máy bay ném bom kế tiếp, được gọi là Máy bay Ném bom Tấn công Tầm xa.

Chương trình kéo dài hàng thập kỷ này có thể có chi phí vượt quá 100 tỷ đôla, và những chiếc máy bay mới có thể sẽ không được triển khai cho đến khoảng giữa năm 2020. Chính vì thế, các máy bay B-52 cũ kỹ sẽ tiếp tục được sử dụng trong nhiều năm nữa.

B-52 của Mỹ xuất kích trùng vào thời điểm Tổng thống Barack Obama gặp gỡ các lãnh đạo đồng minh của 6 nước vùng Vịnh ở Saudi Arabia để nhắc lại cam kết của Mỹ ủng hộ cuộc chiến chống IS và các lực lượng cực đoan.

Minh Vũ

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.