Việt Nam phản ứng việc Trung Quốc tập trận chiếm đảo ở Biển Đông

(Ngày Nay) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định tất cả các nước cần hành động có trách nhiệm, xây dựng, và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Luật biển 1982.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Trong cuộc họp báo chiều nay, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật chiếm đảo ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng không, hàng hải ở Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong khu vực. Theo đó, tất cả các nước cần hành động có trách nhiệm, xây dựng, và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS)".

Người phát ngôn nhắc lại lập trường nhất quán của Việt Nam về vấn đề Biển Đông đó là mọi tranh chấp được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Việt Nam phản ứng việc Trung Quốc tập trận chiếm đảo ở Biển Đông ảnh 1Hình ảnh 2 tàu đổ bộ Trung Quốc Tỉnh Cương Sơn và Côn Lôn Sơn tập trận ở Biển Đông. 

Giữa tuần trước, truyền thông Trung Quốc trong đó có Global Times, People's Daily và Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đồng loạt đưa tin Bắc Kinh vừa tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật với nội dung chính là đổ bộ chiếm đảo trên Biển Đông trong thời gian gần đây.

2 chiến hạm đổ bộ Tỉnh Cương Sơn và Côn Lôn Sơn đã chở theo nhiều trực thăng và tàu đổ bộ đệm khí ra Biển Đông tập trận bắn đạn thật xuyên ngày đêm liên tục trong vài ngày để kiểm tra khả năng tác chiến thực tế của Hạm đội Nam Hải.

Cuộc tập trận này tập trung vào tấn công lẫn phòng thủ 3 chiều, đổ bộ chiếm đảo bằng tàu đệm khí, cất hạ cánh đồng loạt trực thăng vũ trang, đổ bộ đường không và tất cả nội dung đều sử dụng đạn thật, tên lửa thật.

Cũng trong buổi họp báo, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam đang tiếp tục xác minh thông tin tổng thống Philippines ra lệnh cho quân đội củng cố các thực thể mà nước này chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Liên quan tới cuộc đàm phán về xây dựng khung Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC diễn ra vào tháng 5 giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, bà Hằng cho hay là một thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm trong ASEAN, Việt Nam đang nỗ lực cùng Trung Quốc thúc đẩy việc xây dựng bộ quy tắc quan trọng này.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Ảnh minh họa
Sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn lực nhằm đưa Quy hoạch Thủ đô vào cuộc sống
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội (khóa XVII), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô để các cơ quan khẩn trương triển khai các bước tiếp theo: Trình xin ý kiến Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới.