Virus Zika không phải thủ phạm gây teo não?

Các nhà khoa học Argentina mới đây tuyên bố thủ phạm gây teo não ở trẻ em không phải do virus Zika gây ra khiến các nhà khoa học thế giới bất ngờ.
Virus Zika không phải thủ phạm gây teo não?

Từ nhiều tháng nay, đại dịch gây teo não ở trẻ em lan tràn tại Brazil đang làm các nhà khoa học và giới y học đau đầu. Họ đang gấp rút nghiên cứu vắc xin để phòng tránh và chữa căn bệnh đáng sợ này.

Những đứa trẻ mắc phải bệnh teo não sẽ có thể tích não nhỏ hơn bình thường, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tư duy trưởng thành.

Các biện pháp ngăn chặn nguy cơ mắc virus Zika ở phụ nữ mang thai được đưa ra. Tất cả các nhà khoa học đều tin rằng, thủ phạm gây ra chứng teo não chính là virus Zika.

Virus Zika không phải thủ phạm gây teo não? ảnh 1

Các nhà khoa học Argentina tin virus Zika không phải thủ phạm gây ra chứng teo não.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học Argentina đã nghi ngờ khẳng định virus Zika gây ra chứng teo não. Họ thông báo, nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh này là nguồn nước có lẫn thuốc diệt ấu trùng sâu tại Brazil.

Tổ chức PCST cho biết, năm 2014, nhằm ngăn ngừa ấu trùng muỗi phát triển, nông dân đã pha một chất hóa học diệt sâu bọ khiến muỗi biến dạng vào nguồn nước.

Chất hóa học mang tên Pyriproxyfen được chính phủ Brazil sử dụng trong một chương trình quy mô lớn nhằm hạt chế số lượng muỗi sinh sôi ở quốc gia Nam Mỹ này. Pyriproxyfen là một chất diệt ấu trùng được sản xuất bởi công ty Sumimoto Chemical, chi nhánh của tập đoàn hóa chất Monsanto.

Trong một báo cáo của tổ chức PCST đăng tải gần đây có viết: “Những trẻ em có mắc dị tật teo não đều đến từ khu vực được chính phủ Brazil sử dụng hóa chất Pyriproxyfen. Đây không phải là một sự trùng hợp”.

Các khu vực tại bang Pernambuco (Brazil) thường có rất nhiều muỗi Aedes – loại muỗi mang theo virus Zika. Bộ Y tế Brazil đã phải tiêm Pyriproxyfen vào các bể chứa nước ở khu vực này để diệt trừ ấu trùng của chúng.

Chứng teo não ở trẻ nhõ được phát hiện lần đầu ở chính bang Pernambuco. Tổng số ca mắc chứng neo não ở bang này chiếm tới 35% tổng số ca ở Brazil.

Các nhà khoa học Argentina chỉ ra rằng, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh nhất, không hề có ca bệnh nào cho thấy sự liên quan trực tiếp giữa virus Zika và chứng teo não. Những quốc gia Nam Mỹ khác như Colombia, dù xuất hiện nhiều ca bệnh Zika nhưng không có em nhỏ nào bị chứng teo não.

Giám đốc WHO Margaret Chan tuyên bố: “Mặc dù virus Zika có liên hệ tới chứng teo não nhưng tôi khẳng định, các bằng chứng về mối liên hệ này chưa được kiểm chứng”.

Hồi tháng 1/2016, tờ Washington Post thông báo, sau khi 732 ca trong tổng số 4.100 ca mắc chứng teo não được nghiên cứu, một nửa trong số đó không hề liên quan tới virus Zika. Chỉ 270 trường hợp virus Zika là thủ phạm trực tiếp.

An Mai (Theo Tech Times)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: