Vợ cũ thủ lĩnh IS: 'Chồng tôi là người đàn ông của gia đình'

Saja al-Dulaimi cho biết Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh tối cao của IS vẫn mong muốn một ngày cô sẽ quay về cùng đứa con gái bé nhỏ của mình.
Vợ cũ thủ lĩnh IS: 'Chồng tôi là người đàn ông của gia đình'

Abu Bakr al-Baghdadi từ lâu đã được biết đến là lãnh tụ tối cao của phiến quân IS, hắn tự gọi mình là khalip - tức nguyên thủ quốc gia của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng và chỉ huy một lực lượng hàng ngàn tay súng tạo dựng một lãnh thổ Hồi giáo dòng Sunni tại vùng biên giới giữa Iraq và Syria.

Hiện tại, Abu Bakr al-Baghdadi đang bị Mỹ truy nã với mức thưởng lên đến 10 triệu USD cho những ai cung cấp manh mối xác thực về tên khủng bố này.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của mình kể từ khi thoát khỏi một nhà tù ở Lebanon năm ngoái, Saja al-Dulaimi - người vợ cũ của thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi, đã lần đầu tiên hé lộ về tính cách của người đàn ông đang bị truy lùng gắt gao nhất thế giới.

Sinh ra tại Iraq trong một gia đình bảo thủ thuộc tầng lớp trung lưu, Dulaimi đã kết hôn với Baghdadi. Người mà cô cho biết là không hề "giống một tên khủng bố khát máu".

Vợ cũ thủ lĩnh IS: 'Chồng tôi là người đàn ông của gia đình' ảnh 1

Saja al-Dulaimi và người chồng cũ Abu Bakr al-Baghdadi.

"Tôi kết hôn với một người bình thường, một giảng viên đại học," cô nói. "Ông ấy là một người đàn ông của gia đình."

"Baghdadi thường đi làm và trở về với gia đình của mình ngay khi kết thúc công việc", Dulaimi nói. "Ông ấy luôn là hình mẫu dành cho con cái và luôn biết cách đối xử tốt với những thành viên trong gia đình".

Tuy nhiên Dulaimi cho biết cả hai không nói chuyện nhiều với nhau như những cặp vợ chồng khác. Nguyên nhân là do cô luôn cảm thấy người đàn ông của đời mình có một "tính cách bí ẩn".

Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi Baghdadi lấy người vợ thứ hai và mối quan hệ vợ chồng giữa cô và trùm IS cũng theo đà kết thúc từ cách đây 7 năm trước. "Thật khó khi hai người vợ sống chung với nhau", cô cho biết.

Với lý do không cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống, Dulaimi đã trốn khỏi Baghdadi ngay sau khi cô vừa mang thai con gái. Từ sau lần đó, người chồng của cô đã nhiều lần mong muốn được tái hợp.

Dulaimi cũng cho biết về sau này cô đã sinh một đứa con gái cho Baghdadi. Ngay sau khi biết được rằng mình có con, thủ lĩnh IS đã nhiều lần mong muốn đưa người con về nuôi dưỡng nếu Dulaimi kết hôn với người khác.

Hiện tại cô đang rất lo lắng về sự an toàn của con gái mình khi phải trở về với cuộc sống đầy rẫy nguy hiểm của người cha khủng bố.

Người mẹ này mong muốn con gái của mình sẽ có được một nền giáo dục tiên tiến ở châu Âu.

"Tôi muốn sống trong một quốc gia châu Âu, không phải là một quốc gia Ả Rập," cô nói. "Tôi muốn con tôi được sống và được giáo dục một cách tốt nhất."

"Tôi không muốn con gái mình gánh trên vai những tội lỗi của cả thế giới".

Trở về với cuộc sống bình thường Dulaimi cũng cảm thấy tự ti khi luôn mang tiếng xấu như một kẻ khủng bố. "Tôi đã rời bỏ tất cả cuộc sống tai tiếng đó từ năm 2008 và phải trải qua rất nhiều điều tồi tệ ở trong tù khi cố gắng vượt biên ra khỏi Syria."

"Nếu tôi muốn sống với anh ta, tôi đã có một cuộc sống như bà hoàng" cô nói. "Tôi có thể quay lại với ông ấy bất cứ lúc nào và có rất nhiều tiền. Nhưng tôi không muốn tiền. Tôi chỉ muốn một cuộc sống bình thường".

Minh Vương

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.