Vụ chạy trốn của Yingluck có thể có lợi cho chính quyền quân sự Thái

(Ngày Nay) - Nếu Yingluck không chạy trốn, bà có thể bị bỏ tù, khiến người ủng hộ tức giận gây ra bạo loạn.
    Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck. Ảnh: AFP.
    Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck. Ảnh: AFP.

    Cuộc trốn thoát của cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra khỏi Thái Lan giúp cho bà tránh được nguy cơ ngồi tù 10 năm. Đồng thời, bà cũng có thể đã cho chính quyền quân sự, bên lật đổ bà trong cuộc đảo chính năm 2014, một chiến thắng tuyên truyền, theo Washington Times.

    Vụ chạy trốn bất ngờ và bí mật của bà đồng nghĩa với việc chính quyền quân sự sẽ không gặp rủi ro tạo ra một "điểm nóng chính trị". Nếu Yingluck phải ngồi tù, những người ủng hộ nhiệt thành sẽ miêu tả bà như người phải chịu đọa đầy để đấu tranh vì dân chủ. Sự vắng mặt của bà cũng có thể khiến những người ủng hộ đảng Pheu Thai (phe Áo đỏ) của bà bị sốc và nản lòng.

    "Việc này có lợi cho chính phủ quân sự vì họ không phải đưa bà ấy vào tù", Thitinan Pongsudhirak, giám đốc của Học viện An ninh và Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Chulalongkorn, nói.

    Yingluck ngày 25/8 đáng lẽ phải trình diện tại Toà án Tối cao để nghe phán quyết trong phiên xử bà về tội lơ là trách nhiệm, liên quan đến chương trình trợ giá gạo làm thua lỗ ít nhất 8 tỷ USD. Bà Yingluck bị nghi trốn sang Dubai.

    Hiện không rõ ai tạo điều kiện cho bà Yingluck trốn khỏi đất nước và liệu có đúng bà đang tìm cách tị nạn chính trị ở Anh hay một nào nước khác không.

    Truyền thông Thái Lan đã đưa tin về các cáo buộc xoay quanh vụ việc, bao gồm ám chỉ rằng chính quyền quân sự có thể đã nhắm mắt làm ngơ bà cho Yingluck trốn thoát, vì các quan chức an ninh thường xuyên theo dõi bà trong những tháng gần đây.

    "Điều khó hiểu là không có người nào trong chính quyền, bao gồm Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan, những người phụ trách vấn đề an ninh, nắm được thông tin về cuộc đào tẩu của của bà Yingluck", cây bút Veera Prateepchaikul viết trong một bài bình luận ngày 27/8. "Tôi không tin điều đó".

    Tuy nhiên, phát ngôn viên của chính phủ Thái, Winthai Suvari, đã cảnh báo về những cáo buộc không căn cứ. "Đừng đưa ra những ý kiến của bản thân mà khiến xã hội hoang mang, bởi vì điều đó có thể dẫn tới sự hiểu lầm về một người hoặc một tổ chức", ông Winthai nói.

    Bà Yingluck có thể đã đoàn tụ với anh mình, Thaksin Shinawatra, người trốn sang Dubai vào năm 2008. Ông đang né tránh án tù hai năm vì một hợp đồng bất động sản đáng ngờ mà ông đã đàm phán khi là thủ tướng, trước khi bị lật đổ năm 2006.

    Vấn đề đang được tranh luận là liệu Bangkok có thực sự muốn đưa hai người này về đối mặt với thủ tục tư pháp hay không. Nhiều người ở cả hai phe cảm thấy nhẹ nhõm khi đối đầu giữa bà Yingluck và chính quyền quân sự đã hạ nhiệt mà không có bạo lực. Căng thẳng giữa gia đình Shinawatra và phe thượng lưu ủng hộ chính quyền quân sự đã nhiều lần làm tê liệt đất nước. Chính quyền quân sự rõ ràng không muốn thấy có thêm bạo loạn xảy ra, Washington Timesnhận xét.

    Sau khi Yingluck chạy trốn, trang nhất của Bangkok Post đăng tít: "Cuộc đào tẩu lớn, dấu chấm hết cho thời của nhà Shinawatra". Tuy nhiên, hai anh em nhà Shinawatra vẫn có rất nhiều người ủng hộ và có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử toàn quốc nếu họ được phép tham gia.

    Dù vậy, hiện rất khó đoán ảnh hưởng của họ. Một số người ủng hộ bà Yingluck đã tức giận vì phụ tá chính trị hàng đầu của bà đã bị kết án nhiều năm tù trong khi bà lại chạy trốn.

    Một số đối thủ của Yingluck thì giận dữ đổ lỗi cho chính quyền quân sự vì không ngăn được bà đào tẩu.

    "Nếu chính quyền quân sự không thể tìm ra và trừng trị những kẻ sai trái, phó thủ tướng (ông Prawit) sẽ phải từ chức", Parnthep Pourpongpan, cựu phát ngôn viên của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (phe Áo vàng tham gia lật đổ Yingluck) nói.

    "Nếu bà ấy có thể trốn thoát, đó hoặc là âm mưu, hoặc là thất bại không thể tha thứ", ông Parnthep nói.

    Theo Vnexpress
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    (Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
    Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
    Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
    (Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
    Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
    Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
    (Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
    Không giữ giới có năm điều suy hao
    Không giữ giới có năm điều suy hao
    (Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
    Đức Phật và những di huấn sau cùng
    Đức Phật và những di huấn sau cùng
    (Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
    Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
    Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
    (Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
    Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
    Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
    (Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
    Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
    Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
    (Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.