Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới

Không chỉ giữ kỷ lục là nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới, hồ Maracaibo ở Venezuela còn là hồ lớn nhất ở Nam Mỹ và một trong những hồ lâu đời nhất thế giới.
Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới
Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 1

Hồ Maracaibo nhìn từ Không gian. Ảnh: Wikipedia

Hồ Maracaibo (tiếng Tây Ban Nha: Lago de Maracaibo) là một vịnh nước lợ lớn ở Venezuela. Với diện tích 13.210 km² nó là hồ lớn nhất ở Nam Mỹ.

Các ghi chép địa chất cho thấy rằng nó đã từng là một hồ nước thật sự trong quá khứ, và như vậy là một trong những hồ lâu đời nhất trên Trái đất với độ tuổi 20-36.000.000 tuổi.

Hồ nước Maracaibo là nơi tia sét xuất hiện với tần suất cao nhất thế giới, trung bình từ 140 tới 160 đêm/năm, 10 giờ/ngày và 28 lần/phút.

Tính trung bình mỗi km2 của hồ phải nhận 250 cú sét đánh mỗi năm.

Vũ điệu màu sắc trên hồ Maracaibo

Tùy vào độ ẩm của không khí trong đêm, những tia sét xuất hiện với màu sắc khác nhau và thậm chí chuyển màu chỉ trong một đêm.

Khi độ ẩm cao, các giọt nước trong không khí rất nhỏ. Chúng như những lăng kính giúp tán xạ ánh sáng và tạo ra những tia sét tuyệt đẹp đủ màu sắc từ đỏ rực, hồng, cam tới tím.

Khi độ ẩm thấp, những tia sét có màu trắng.

Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 2
Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 3
Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 4

Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 5

Vì sao Hồ Maracaibo là nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trong nhiều năm để lý giải cường độ bão và sét nhiều bất thường ở đây.

Ban đầu, trong những năm 60 của thế kỷ 20, người ta nghĩ là do các mỏ urani thu hút nhiều sét về.

Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 6

Gần đây có một giả thuyết cho rằng độ dẫn điện của không khí trên mặt hồ tăng do khí metan giải phóng từ các mỏ dầu bên dưới hồ. Độ dẫn điện của không khí tăng dẫn đến có nhiều sét đánh xuống hồ. Tuy nhiên, các giả thuyết này đều chưa được chứng minh.

Theo tiến sĩ Daniel Cecil thuộc nhóm nghiên cứu sét, Trung tâm Khí tượng Thủy văn của NASA thì nguyên nhân là do các yếu tố về địa hình như độ dốc của triền núi, độ cong của bờ biển kết hợp.

Hồ Maracaibo nằm ở tây bắc Venezuela, chảy qua thành phố Maracaibo trước khi đổ ra biển Caribe. Nó nằm trong một nhánh của dãy Alpes nên ba mặt được bao bọc bởi núi cao.

Vũ điệu ánh sáng trên Hồ Maracaibo - Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới - anh 7

Trong ngày, Mặt trời làm bốc hơi nước từ hồ và các vùng đất ẩm ướt xung quanh. Đêm đến, gió mậu dịch từ biển thổi vào đẩy khối không khí ấm này trộn lẫn với không khí lạnh từ núi tràn xuống. Sự trộn lẫn này tạo ra các cột khói cao tới 12 km.

Trong các cột khói này, những giọt nước trong không khí ẩm bốc lên từ hồ va chạm với các tinh thể băng trong không khí lạnh tràn từ núi cao xuống và tạo ra tĩnh điện. Sét đánh xuống hồ chính là sự phóng điện tĩnh theo hình zig-zag xuống mặt đất hoặc phóng điện giữa các đám mây với nhau.

Tiếng sấm nghe thấy chính là sóng xung kích âm thanh được tạo ra do nhiệt độ rất cao của sét (có thể cao gấp 3 lần nhiệt độ bề mặt Mặt Trời) làm các lớp không khí xung quanh tia sét đột ngột bị nén lại. Đi kèm với sấm sét là mưa lớn và mưa đá.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Việt Nam nằm trong danh sách những nước có sét ấn tượng nhất thế giới

- Yếu tố nào góp phần tạo nên sự sống trên Trái đất?

- Những địa điểm bí ẩn giống 'Tam giác quỷ' Bermuda

- 10 loại 'hạt' giải thích mọi sự trong vũ trụ bao la

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.