Vụ máy bay MH370: Phát hiện thế giới bí ẩn dưới đáy đại dương

(Ngày Nay) - Australia ngày 19/7 đã công bố bản đồ chi tiết một thế giới dưới đáy đại dương chưa từng được biết đến trước đây, gồm các núi lửa, các thung lũng sâu và các ngọn núi được tìm thấy trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Hãng hàng không Malaysia.
Lực lượng tìm kiếm máy bay MH370. (Nguồn: phys.org)
Lực lượng tìm kiếm máy bay MH370. (Nguồn: phys.org)

Các nhà khoa học Australia cho biết mặc dù không tìm thấy dấu vết chiếc máy bay MH370 trong quá trình tìm kiếm ở phía Nam Ấn Độ Dương, nhưng lượng dữ liệu lớn về đáy đại dương đã được thu thập để làm cơ sở chỉ dẫn điều tra.

Bản đồ trên gồm các dữ liệu của một dải đất rộng 6km, dài 15km và nhô cao 1,5km ở đáy đại dương, và một thung lũng sâu 1,2km, rộng 5km.

Dữ liệu trên được các nhà khoa học đánh giá là có một không hai, vì đây là khu vực hẻo lánh của Ấn Độ Dương và địa hình rất hiểm trở, nằm ở vùng biển sâu nhất trên trái đất.

Theo Giám đốc Khoa nghiên cứu về môi trường đất Australia Stuart Minchin, ước tính chỉ có khoảng 10-15% diện tích đại dương của thế giới được khảo sát bằng công nghệ được sử dụng để tìm kiếm chiếc MH370. Vì vậy, đây là một trong những vùng biển sâu được lập bản đồ kỹ nhất.

Các nhà khoa học hy vọng bản đồ mới sẽ giúp cho giới nghiên cứ hiểu biết sâu hơn về đáy đại dương và tiến hành các nghiên cứu trong tương lai.

Dự kiến, bộ dữ liệu thứ hai sẽ được các nhà khoa học Australia công bố vào giữa năm 2018.

Vụ máy bay MH370: Phát hiện thế giới bí ẩn dưới đáy đại dương ảnh 1 Phát hiện một thế giới dưới đáy đại dương chưa từng được biết đến trước đây. (Nguồn: Reuters)

Trong hơn 2 năm qua, Australia đã điều phối một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử tại vùng biển rộng khoảng 120.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương, được cho là nơi máy bay rơi.

Nhiều mảnh vỡ được cho là thuộc MH370 đã được tìm thấy trên các đảo Reunion, đảo quốc Mauritius cũng như ngoài khơi Nam Phi và Mozambique, nhưng vẫn chưa xác định được vị trí cuối cùng của chiếc máy bay.

Tháng Một năm nay, Australia, Malaysia và Trung Quốc đã ngừng tìm kiếm sau gần 3 năm chiếc máy bay chở 239 người mất tích và hoạt động tìm kiếm tại vùng biển trên nhưng không đạt kết quả.

Tuy nhiên, Chính phủ Australia khẳng định sẽ nối lại hoạt động tìm kiếm nếu có chứng cứ mới về vị trí cụ thể máy bay rơi.

Theo Vietnamplus
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.