Vụ nổ Thiên Tân: Người dân biểu tình đòi bồi thường

Hàng trăm người dân bị mất nhà cửa do các vụ nổ lớn hồi tuần trước tại thành phố cảng Thiên Tân đã tập trung bên ngoài một khách sạn - nơi diễn ra cuộc họp báo của các quan chức chính phủ yêu cầu chính phủ bồi thường thiệt hại do vụ nổ liên hoàn đêm 12/8 gây ra.
Vụ nổ Thiên Tân: Người dân biểu tình đòi bồi thường

Ngày 17/8, khoảng 200 người biểu tình đã tụ tập bên ngoài một khách sạn nơi các quan chức đang họp báo.

Khoảng hơn 30 cảnh sát và các quân nhân đã ngăn chặn đám đông xông vào khách sạn. Những người biểu tình đã hô các khẩu hiệu như “hãy mua đền nhà” và giơ các tấm biển như “hãy sửa nhà cho chúng tôi, đó là yêu cầu của chúng tôi”.

Tuy nhiên, không xảy ra xô xát giữa hai bên.

Vụ nổ Thiên Tân: Người dân biểu tình đòi bồi thường

Khoảng 200 người biểu tình đã tụ tập bên ngoài một khách sạn nơi các quan chức đang họp báo

Ông Li Jiao, một cư dân sống gần hiện trường vụ nổ, nói với hãng AFP rằng: "Đây không phải là một cuộc biểu tình mà đơn giản là cách thu hút sự chú ý của chính phủ. Cho tới nay, họ vẫn không biết gì về tình cảnh của chúng tôi".

Tôi chỉ muốn một câu trả lời từ chính phủ”, một người tên Luo cho hay. “Liệu có phải các quan chức đang tham nhũng không? Tại sao họ lại xây một kho hóa chất độc hại gần nơi ở của chúng tôi mà không cho chúng tôi biết? Chẳng ai muốn sống cạnh một quả bom hẹn giờ cả!”.

Vụ nổ Thiên Tân: Người dân biểu tình đòi bồi thường - anh 2

Những người biểu tình đã hô các khẩu hiệu như “hãy mua đền nhà”

Khoảng 6.300 người sống quanh hiện trường vụ nổ tại Thiên Tân, một thành phố với khoảng 15 triệu dân và là cửa ngõ của vùng công nghiệp phía bắc Trung Quốc, đã phải đi sơ tán.

He Shunshan, phó Thị trưởng thành phố, xác nhận nhà kho ở cảng Thiên Tân chứa khoảng 700 tấn hóa chất độc hại sodium cyanide. Ông nói rằng, cuộc tìm kiếm tập trung chủ yếu tại khu vực phát nổ. Đội cứu hộ sẽ rà soát và dọn dẹp các hóa chất độc hại trong bán kính 3 km từ hiện trường trong ngày 17/8.

Người dân khu vưc Thiên Tân hiện đang lo lắng về tình trạng ô nhiễm kéo dài. Một công nhân nhập cư chia sẻ: “Tôi đã nhờ mẹ chồng tôi đưa con gái tôi về nhà. Tôi không muốn 2 bà cháu ở lại đây. Tôi thực sự rất lo lắng. Tôi nghe nói sẽ có mưa, và nó sẽ làm ô nhiễm không khí.”

Cũng như Luo, Zhang Yuqin muốn được chính phủ đền bù nhà cửa. Cô cho hay: “Chúng tôi chưa về nhà kể từ khi vụ nổ xảy ra. Những người lính không cho chúng tôi vào khu vực có hóa chất. Chúng tôi nghe nói họ đang dọn dẹp nhà của chúng tôi. Chúng tôi chưa hề đồng ý việc đó và cũng không thể hiểu được tại sao họ làm vậy”.

Vụ nổ Thiên Tân: Người dân biểu tình đòi bồi thường - anh 3

Một người đàn ông bị thương cầm bức ảnh cho thấy nhà của ông bị hư hại sau 2 vụ nổ tương đương 24 tấn TNT

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra về các vụ nổ tại Thiên Tân.

Phó thị trưởng thành phố Thiên Tân cho hay giới chức tin tưởng rằng những người chịu trách nhiệm sẽ bị trừng phạt, nhưng không nhắc tới vấn đề đền bù.

Vụ nổ Thiên Tân: Người dân biểu tình đòi bồi thường - anh 4

Một người phụ nữ đặt câu hỏi với quan chức trong cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà chính phủ

Tính tới ngày 17/8, vụ nổ tại Thiên Tân đã cướp đi sinh mạng của 114 người và khiến hơn 700 người bị thương. Hiện 70 vẫn mất tích, trong đó phần lớn là các lính cứu hỏa.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Kho hàng ở Thiên Tân chứa chất gây cháy nổ gấp 70 lần mức cho phép

- Vụ nổ Thiên Tân: Phao tin bố chết, lừa tiền ủng hộ hàng chục nghìn USD

- Sự độc hại khủng khiếp của hóa chất trong vụ nổ tại Trung Quốc

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.