Vụ rò rỉ Hồ sơ Panama: Quốc gia nào hưởng lợi nhất?

Giáo sư tài chính Ronen Palan tại Đại học City University London mới đây đã có cuộc trả lời trên Sputnik về động cơ đằng sau vụ rò rỉ Hồ sơ Panama.
Vụ rò rỉ Hồ sơ Panama: Quốc gia nào hưởng lợi nhất?

Chủ nhật tuần trước, báo Đức Sueddeutsche Zeitung đã tiết lộ một lượng lớn tài liệu liên quan đến hoạt động trốn thuế và các hành vi phạm tội khác của những người nổi tiếng, các chính trị gia và các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới.

Tài liệu rò rỉ được xác định là của công ty luật Mossack Fonseca, do một cá nhân giấu tên bí mật tiết lộ ra bên ngoài.

Vụ rò rỉ Hồ sơ Panama: Quốc gia nào hưởng lợi nhất? ảnh 1

Trụ sở công ty luật Mosack Fonseca ở Panama.

Những khách hàng của công ty này đáng chú ý bao gồm Thủ tướng Ukraine Petro Poroshenko, anh rể Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cha của Thủ tướng Anh David Cameroon và người bạn thân của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo ông Palan, đây là lần đầu tiên có thông tin tiết lộ cụ thể cách thức những hoạt động “rửa tiền”, trốn thuế của những người nổi tiếng với quy mô lớn chưa từng có được công bố. “Những bằng chứng này thực tế không hề khiến tôi bất ngờ”, ông Palan nói.

Trong khi việc tạo tài khoản trữ tiền ở nước ngoài không phải là hành vi vi phạm pháp luật, hành động này tạo cơ hội cho các mục đích như trốn thuế. “Những tài liệu rò rỉ từ Hồ sơ Panama đã hé lộ nhiều hành vi tội ác”.

“Tôi cũng nghe nói đến lời đồn đại rằng Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đứng sau vụ việc”, ông Palan nói. “Đó có lẽ là lý do vì sao người Mỹ vẫn chưa có tên trong bản danh sách”.

Giáo sư tài chính tại Đại học City University London nhận định, việc sử dụng các tài khoản ở Panama là điều hết sức nguy hiểm đối với công dân hoặc các công ty Mỹ. Hoa Kỳ và Panama đã đạt được những nhiều thỏa thuận song phương, đặc biệt trong vấn đề cung cấp thông tin.

Ông Palan cũng lưu ý rằng, không chỉ có công dân Mỹ mà cả công dân châu Âu cũng vắng mặt trong bản danh sách này. Có thể cơ quan tình báo Mỹ chỉ muốn tập trung nhắm đến Nga.

Những thông tin rò rỉ rõ ràng có chủ ý nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, phác hoạt những thông tin vô căn cứ cho rằng chính phủ Nga liên quan đến tham nhũng.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định, phần lớn các tài liệu rò rỉ không có mối liên hệ nào với ông Putin. Hồ sơ Panama cũng giống như nhiều tin đồn khác, không cần đến phản hồi chính thức từ Moscow.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.