Washington Post đăng ảnh Trung Quốc xây cơ sở quân sự ở Biển Đông

Tờ Washington Post (Mỹ) vừa công bố các hình ảnh mới chụp tuần này cho thấy, Trung Quốc đang xây dựng những gì trông giống các căn cứ quân sự trên đảo nhân tạo mà họ tạo dựng trái phép ở Biển Đông.
Washington Post đăng ảnh Trung Quốc xây cơ sở quân sự ở Biển Đông

Những hình ảnh chụp ngày 28/6 cho thấy Trung Quốc (TQ) gần như hoàn tất việc xây dựng một đường băng ở Đá Chữ Thập. Hình ảnh do Digital Globe chụp và cung cấp cho Sáng Kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS - trụ sở tại Washington DC).

Washington Post đăng ảnh Trung Quốc xây cơ sở quân sự ở Biển Đông - anh 1
Washington Post đăng ảnh Trung Quốc xây cơ sở quân sự ở Biển Đông - anh 2

Công việc cải tạo giờ đây đã hoàn tất ở Đá Chữ Thập. AMTI nói rằng, việc xây dựng căn cứ không quân vẫn còn tiếp tục “với việc lát mặt bằng, đánh dấu đường băng, xây thềm đế máy bay, hệ thống cảm biến và bổ sung các cơ sở hỗ trợ”. Hình ảnh chụp Đá Chữ Thập còn cho thấy một tàu hải quân neo đậu.

Washington Post đăng ảnh Trung Quốc xây cơ sở quân sự ở Biển Đông - anh 3

Hình ảnh chụp Đá Chữ Thập còn cho thấy một tàu hải quân neo đậu.

Các hình ảnh ở Đá Gạc Ma cho thấy dường như có trạm quan sát quân sự. Theo AMTI, các tính năng ở đây gồm: 1 cảng nhỏ có không gian neo đậu giới hạn và 2 trạm chất hàng, 2 bãi đáp trực thăng, 3 hệ thống có thể là ăng ten liên lạc vệ tinh, 1 cơ sở đa nhiệm lớn, 2 tháp radar đang xây dựng, khả năng là 6 tháp giám sát dành cho vũ khí, 4 tháp vũ khí, 1 hải đăng, 1 trạm năng lượng mặt trời với 44 tấm pin và 3 tuabin gió.

Giám đốc AMTI Mira Rapp-Hooper nói rằng, các cơ sở này có đầy đủ khả năng quân sự và ứng dụng liên quan, và sẽ cải thiện khả năng giám sát của TQ trước hoạt động của các nước khác ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Washington Post đăng ảnh Trung Quốc xây cơ sở quân sự ở Biển Đông - anh 4

Đá Gạc Ma, ảnh chụp ngày 10/6/2015.

Các công trình xây dựng, bà nhấn mạnh, “sẽ là một thách thức ngoại giao mới, không chỉ với Mỹ mà với mọi quốc gia trong khu vực vốn rất quan tâm tới việc ngăn chặn TQ quân sự hóa các đảo”.

Hôm 16/6, Bộ Ngoại giao TQ tuyên bố, việc cải tạo ở một số đảo Biển Đông sẽ hoàn tất trong tương lai gần và họ sẽ bắt đầu xây dựng thêm nhiều cơ sở hạ tầng trên đảo.

Ngày 1/7, TQ xác nhận việc cải tạo ở một số đảo đã hoàn thành. Họ nói cơ sở hạ tầng trên các đảo này chủ yếu phục vụ các mục đích dân sự những cũng thừa nhận sẽ được sử dụng để “phòng thủ quân sự”.

Theo các chuyên gia, điều này không thể hiện sự thay đổi về mặt chính sách.

AMTI nói, việc cải tạo dường như kết thúc tại 5 trong số 7 bãi ngầm, nhưng những hình ảnh khác chụp từ 5-10/6 đăng tải trên trang web AMTI cho thấy, công việc cải tạo vẫn tiếp tục ở Đá Vành Khăn (Mischief Reef) và Đá Xubi (Subi Reef).

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken khẳng định, các hành động của TQ ở Biển Đông “là mối đe dọa hòa bình và ổn định” khu vực. Ông nói, TQ đang “nỗ lực hành động đơn phương và cưỡng chế nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông - hành xử mà Mỹ và các đồng minh đồng lòng chống lại”.

Ảnh: Washington Post

Cập nhật Tin tức Biển Đông mới nhất, hàng ngày TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 2/7: Trung Quốc không dám đưa hồ sơ Biển Đông ra Tòa án Công lý Quốc tế

- Biển Đông hôm nay 1/7: Trung Quốc dùng “Chim ưng biển” để dòm ngó Việt Nam và Đông Nam Á

- Biển Đông hôm nay 30/6: Lật tẩy bộ mặt giả dối của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 28/6: Philippines mua chiến đấu cơ 'khủng' đối phó với Trung Quốc

Nguồn Washington Post/Vietnamnet

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.